Kazakhstan muốn mua tàu hộ vệ Type 056 của Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Kazakhstan bày tỏ sự quan tâm, mua sắm lớp tàu hộ vệ Type 056 do Trung Quốc thiết kế, chế tạo.

Theo mạng Sina, mô hình tàu hộ vệ Type 056 của Công ty TNHH công nghệ Bảo Lợi Trung Quốc tại triển lãm quốc phòng Kazakhstan 2014 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của Tư lệnh hải quân Kazakhstan.
Điều đáng chú ý, mô hình tàu hộ vệ Type 056 tại triển lãm quốc phòng lần này cho thấy phía sau tàu này được thiết kế bãi đáp trực thăng, trang bị tên lửa chống tàu C-705 (thay vì loại YJ-83 trên phiên bản nội địa).
Mặc dù những tính năng liên quan của tàu này là công khai nhưng Tư lệnh Hải quân Kazakhstan Zhandarbek Zhanzakov vẫn đưa ra một số vấn đề cho công ty TNHH công nghệ Bảo Lợi Trung Quốc.
Theo đó, vị tư lệnh này đã hỏi nhà sản xuất một loạt các câu hỏi như: Trung Quốc sẽ trang bị bao nhiêu tàu hộ vệ Type 056; tầm bắn tên lửa C-705 là bao xa và tuổi thọ tàu. Đáp lại, đại diện Trung Quốc trả lời rằng (tương ứng): 50 tàu; tầm bắn C-705 khoảng 35km; thời gian phục vụ khoảng 10 năm.
Cuối cùng, tư lệnh Zhandarbek Zhanzakov cho biết: “ông sẽ tiến hành đàm phán thêm với Đại sứ quán Trung Quốc”.
 Tàu hộ vệ tàng hình Type 056.
Trước đó, Hải quân Kazakhstan cũng đã có kế hoạch đàm phán với công ty STX của Hàn Quốc mua 3 tàu hộ vệ hạng nhẹ. Nhưng chương trình mua sắm này đã thất bại, hiện có các công ty đóng tàu đến từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan và Đức đang cạnh tranh dự án này. Theo Bộ quốc phòng Kazakhstan thì nước này sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng mua tàu của nước nào.
Dự án mua sắm tàu chiến của Kazakhstan đã bị trì hoãn trong suốt một thời gian dài, nhưng quan chức hải quân nước này vẫn cho biết, phát triển hải quân là một trong những ưu tiên hàng đầu của Kazakhstan.
Ngoài mua tàu chiến, Bộ quốc phòng Kazakhstan còn khởi động một dự án đấu thầu khác. Đó là xây dựng một nhà máy đóng tàu chiến ở thành phố cảng Aktau. Theo Bộ quốc phòng nước này, dự án cũng có thể được quyết định trong năm nay.
Tại triển lãm quốc phòng Kazakhstan 2014, quan chức hải quân cấp cao nước này cho biết: “Đối với việc bảo vệ quyền lợi quốc gia, nhà máy đóng tàu là rất cần thiết”. Ông này còn chỉ ra, ngoài việc mua tàu mới, hải quân còn sẽ tăng cường lực lượng thuỷ quân lục chiến của mình và tổ chức xây dựng cơ cấu chỉ huy cho tất cả lực lượng đảm nhận an ninh biển.
Bằng Hữu

Bình luận(0)