Động cơ tàu ngầm Trung Quốc sẽ dùng công nghệ độc hơn

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang phát triển công nghệ pin lithium-ion hiện đại hóa động cơ tàu ngầm, nhằm nâng cao khả năng tác chiến, san bằng khoảng cách với phương Tây.

Tờ WCT đưa tin, Hải quân Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm hệ thống động cơ tàu ngầm sử dụng pin lithium-ion dành cho các lớp tàu thông thường của nước này với thời gian cho nghiên cứu phát triển là hơn 5 năm.
Andrew Erickson - một trong những chuyên gia phân tích quân sự hàng đầu thuộc Học viện chiến tranh Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống động cơ đẩy sử dụng pin lithium-ion dành cho tàu ngầm cung cấp một nguồn năng lượng lớn hơn nhiều so với các động cơ đẩy diesel thông thường.
Dong co tau ngam Trung Quoc se dung cong nghe doc hon
Công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc bị đánh giá thua kém các nước Phương Tây đến hơn 30 năm.
Chính vì lý do này mà Hải quân Trung Quốc luôn coi động cơ đẩy sử dụng pin lithium-ion là chìa khóa dẫn tới tương lai dành cho hạm đội tàu ngầm của nước này. 
Theo đó Hải quân Trung Quốc đang lên kế hoạch đưa vào trang bị các tàu ngầm thông thường sử dụng pin lithium-ion từ nay cho đến năm 2020, nhưng vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ trang bị công nghệ này cho lớp tàu ngầm nào.
Mặc dù đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp hàng hải nhưng công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc vẫn bị đánh giá là lạc hậu hơn rất nhiều so với các nước Phương Tây, Nga và Nhật Bản. Có thể lấy ví dụ điển hình là tàu ngầm hạt nhân Type 095 do Trung Quốc tự phát triển, chỉ có thể so sánh với các tàu ngầm hạt nhân được phát triển từ những năm 1980 của Phương Tây.
Điểm yếu lớn nhất của tàu ngầm Trung Quốc vẫn là hệ thống động cơ đẩy, phần lớn các hệ thống động lực được Trung Quốc trang bị cho các loại tàu ngầm của nước này đều được sao chép từ nước khác hoặc được chuyển giao công nghệ sản xuất.
Dong co tau ngam Trung Quoc se dung cong nghe doc hon-Hinh-2
Lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc hầu như không hoạt động trong suốt một thời gian dài do dính hàng loạt lỗi nghiêm trọng.
Trong khi đó, Hải quân Trung Quốn lại muốn sở hữu các động cơ đẩy có độ tin cậy cao, hiệu quả, bền bỉ và có độ ồn khi hoạt động thấp. Chính vì vậy, công nghệ động cơ đẩy sử dụng pin lithium-ion là một giải pháp tốt. Trung Quốc rất muốn trang bị công nghệ này cho các tàu ngầm tấn công lớp Tống và Nguyên vốn đang được Hải quân Trung Quốc sử dụng. Khi mà các tàu ngầm sử dụng động cơ diesel-điện thường được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu độ rung và tiếng ồn để tránh lực lượng chống ngầm của đối phương phát hiện.
Hải quân Trung Quốc đang biên chế 5 tàu ngầm tấn công hạt nhân, 4 tàu ngầm có khả năng triển khai các tên lửa đạn đạo liên lục địa, 53 tàu ngầm tấn công sử dụng động cơ diesel-điện. Trong khi đó theo văn phòng tình báo Hải quân Mỹ ước tính từ này cho đến năm 2020 hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc sẽ tăng lên con số từ 69 đến 78 tàu ngầm các loại.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)