Cường kích A-10 Mỹ bắt đầu rời vị trí chiến đấu

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ sẽ chuyển khoảng 36 chiếc cường kích A-10 sang các phi đội dự bị, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực.

Theo tạp chí quốc phòng Jane’s cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch chuyển khoảng 36 chiếc cường kích A-10 Thunderbolt II từ các phi đội chiến đấu Không quân Mỹ sang không quân dự bị, nhằm giải bài toán về thiếu hụt nhân viên kỹ thuật mặt đất dành cho chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35A.
Quyết định này được đưa ra sau một cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và các nhà lập pháp của nước này vào đầu tháng 2. Bộ trưởng Hagel còn cho biết rằng, Bộ quốc phòng Mỹ đã cho phép lực lượng không quân của nước này chuyển 36 chiếc cường kích A-10 sang lực lượng không quân dự bị nhằm điều chỉnh lại lực lượng nhân sự và ngân sách của Không quân Mỹ trong năm 2015.
Cuong kich A-10 My bat dau roi vi tri chien dau
 Sẽ có một lượng lớn những chiếc A-10 buộc phải ngưng hoạt động trong thời gian sắp tới.
Theo đó những chiếc cường kích A-10 này sẽ được tạm thời ngưng sử dụng nhưng vẫn được kiểm tra khả năng hoạt động bay định kỳ. Làm như vậy Không quân Mỹ có thể luân chuyển được một lượng lớn nhân viên kỹ thuật mặt đất đông đảo từ các phi đội A-10 sang chương trình F-35A sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian sắp tới.
Trong một bản ghi nhớ giữa Bộ quốc phòng Mỹ với Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Hagel đã nhấn mạnh rằng hành động này là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ để có thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt nhân viên kỹ thuật và bảo trì mặt đất của Không quân Mỹ hiện tại. Nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao dành cho chương trình F-35.
Mặt khác trong dự luật ngân sách quốc phòng 2015 Quốc hội Mỹ đã buộc Lầu Năm Góc phải xem xét và đánh giá lại việc luân chuyển nhân sự này là cần thiết và không ảnh hưởng khả năng hoạt động của Không quân Mỹ.
Còn Lầu Năm Góc tin rằng, việc duy trì các đội bảo dưỡng kỹ thuật mặt đất không có kinh nghiệm sẽ làm chậm quá trình đưa các phi đội máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 vào biên chế chính thức. Và sau khi đánh giá một số lựa chọn Bộ quốc phòng Mỹ cho rằng việc chuyển giao nhân sự từ các phi đội cường kích A-10 sang chương trình F-35A là hiệu quả nhất.
Cuong kich A-10 My bat dau roi vi tri chien dau-Hinh-2
Không quân Mỹ đặt vai trò của chương trình F-35 lên trên hết, kể cả việc xóa sổ các phi đội cường kích A-10.
Tuy nhiên, việc chuyển giao nhân sự này cũng sẽ không giúp Không quân Mỹ thoát khỏi vấn đề thiếu hụt nhân sự và Bộ quốc phòng Mỹ tin rằng việc cho nghỉ hưu toàn bộ các phi đội cường kích A-10 sẽ là giải pháp tốt nhất. Bất chấp sự phản đối quyết liệt từ các nhà lập pháp Mỹ trong suốt thời gian qua.
Từ năm 2014, Không quân Mỹ đã muốn cho nghỉ hưu toàn bộ phi đội cường kích A-10 nhưng bị Quốc hội Mỹ kịch liệt phản đối, nhưng dưới áp lực của chương trình F-35 Quốc hội Mỹ đã phải miễn cưỡng chấp nhận kế hoạch tạm thời cho ngưng hoạt động một phần của phi đội A-10 từ Bộ quốc phòng Mỹ.
Nhưng đối với Không quân Mỹ việc tạm thời ngưng hoạt động một phần phi đội A-10 là chưa đủ, họ cần một giải pháp tổng thể hơn hoặc đơn giản chỉ là cho nghỉ hưu toàn bộ phi đội A-10 để có thể đảm bảo nhân sự cho chương trình F-35. Dựa trên nhiều đánh giá số phận của máy bay cường kích A-10 trong lực lượng Không quân Mỹ có thể sẽ được định đoạt trong năm nay.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)