Thuốc trị ung thư máu có thể gây viêm gan B

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan quản lý Y tế Mỹ đã tăng cường cảnh báo về các rủi ro của hai loại thuốc ung thư máu bởi chúng có thể kích hoạt lại virus viêm gan B ở những người từng nhiễm bệnh.

Lời cảnh báo liên quan tới hai loại thuốc: GlaxoSmithKline Plc Arzerra đã được phê duyệt tại Mỹ trong năm 2009 để điều trị bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính (CLL) và Rituxan, một loại thuốc do Roche Holding AG và Biogen Idec Inc sản xuất, được phê duyệt để điều trị một loạt các bệnh gồm CLL , U lympho không Hodgkin và viêm khớp dạng thấp.
Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết, rủi ro của cả hai loại thuốc trên đã được mô tả trong những lời cảnh báo và biện pháp phòng ngừa in trên nhãn (bao bì) của thuốc. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp người từng mắc viêm gan B sử dụng hai loại thuốc này bị tái phát bệnh và một số bệnh nhân đã tử vong. Hiện, các thông tin cảnh báo rủi ro của thuốc sẽ được đặt trong một khung đen trên bao bì hộp thuốc, cho thấy các loại nghiêm trọng nhất.
FDA khuyến cáo, các bác sĩ nên kiểm tra tất cả các bệnh nhân xem họ có bị nhiễm trùng viêm gan B trước khi bắt đầu điều trị với các loại thuốc trên.
Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng gan nghiêm trọng có thể trở thành mãn tính và dẫn đến suy gan, ung thư gan hoặc xơ gan, một căn bệnh gây ra sẹo vĩnh viễn ở gan. Bệnh được lan truyền thông qua tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể. Cách tốt nhất để ngăn ngừa căn bệnh này là thông qua tiêm phòng.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)