Trung Quốc có thể biến TSB Liêu Ninh thành "sở chỉ huy"?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Đài Loan cho rằng, tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc sẽ đóng vai trò soái hạm.

* Soái hạm hay còn được gọi là kỳ hạm là một chiến hạm dùng bởi tư lệnh của nhóm tàu chiến đấu hải quân (đó có thể là hạm đội, hải đoàn...).
Theo chuyên gia Lin Ying-yu – Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế và Nghiên cứu Chiến lược (Đại học Tamkang, Đài Loan), tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh có khả năng được hải quân sử dụng như là soái hạm thay vì tàu chiến đấu.
Từ khi được thành lập vào năm 1949 tới nay, Hải quân Trung Quốc luôn tồn tại 2 điểm yếu lớn: tác chiến chống tàu ngầm và phòng không trên biển. Liêu Ninh được thiết kế chủ yếu không thực hiện các cuộc không kích bằng tiêm kích hạm J-15 nhưng nó có thể giúp xóa bỏ 2 điểm yếu lớn cho hải quân.
Theo ông Lin, với khả năng chỉ huy tốt hơn, kiểm soát, thông tin liên lạc, máy tính, tình báo, giám sát và trinh sát, Liêu Ninh sẽ phục vụ tốt hơn như một tàu chỉ huy, tích hợp các hệ thống phòng không với tàu mặt nước xung quanh nó.
 Tiêm kích hạm J-15 làm nhiệm vụ phòng không bảo vệ phi đội săn ngầm.
Tiêm kích J-15 có thể làm nhiệm vụ hộ tống bảo vệ trên không cho phi đội trực thăng chống ngầm cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh thực hiện các cuộc tấn công tàu ngầm đối phương. Điều này sẽ lấp đầy 2 thiếu sót lớn của Hải quân Trung Quốc.
Ngoài ra, J-15 có thể bắn hạ máy bay tác chiến chống ngầm P-3C Orion thế hệ mới của Đài Loan trong một cuộc xung đột tiềm năng.
Trong tương lai, Liêu Ninh cũng sẽ phục vụ như là một nền tảng làm nhiệm vụ dẫn đường và chỉ huy phương tiện bay không người lái trên chiến trường.
Bình luận về khả năng tác chiến chống tàu sân bay Trung Quốc của Quân đội Đài Loan. Ông Lin cho rằng, tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Hùng Phong III đang được trưng bày tại Triển lãm Công nghệ Hàng không Vũ trụ và Quốc Phòng Đài Loan có thể không phải là lựa chọn tốt nhất để chống tàu sân bay đối phương. Tàu ngầm sẽ hữu ích hơn, vì chúng không dễ bị phát hiện bởi đội tàu mặt nước của Hải quân Trung Quốc.
Hoàng Lê

Bình luận(0)