Tiêm kích JF-17 Trung Quốc đánh bại LCA Ấn Độ ở Sri Lanka

Google News

(Kiến Thức) - Chiến đấu cơ JF-17 do Trung Quốc sản xuất đã đánh bại mẫu LCA của Ấn Độ để giành hợp đồng cung cấp 8 chiếc cho Sri Lanka.

Tờ The Sunday Times của Sri Lanka đưa tin, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tham dự buổi lễ ký kết 8 hiệp định hợp tác song phương. Hiệp định liên quan đến lĩnh vực như quốc phòng, chống khủng bố, thương mại và khoa học công nghệ, và bao gồm việc Pakistan cung cấp 8 chiến đấu cơ JF-17 Thunder (hợp tác chế tạo với Trung Quốc) cho Sri Lanka. Tuy nhiên tờ báo này không đề cập đến vấn đề giá của 8 máy bay này. Đây là thương vụ JF-17 bán ra nước ngoài thành công đầu tiên của Pakistan.
Tiem kich JF-17 Trung Quoc danh bai LCA An Do o Sri Lanka
 Chiến đấu cơ JF-17 Thunder.
Tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, một trong những chủ đề chính trong chuyến thăm lần này của ông Nawaz Sharif là thúc đẩy việc Sri Lanka mua tiêm kích JF-17. Đây là chiến đấu cơ hạng nhẹ do công ty công nghiệp hàng không Pakistan và công ty công nghiệp hàng không Thành Đô của Trung Quốc liên kết sản xuất (biến thể của Trung Quốc gọi là FC-1 Kiêu Long). Không quân Pakistan có kế hoạch trang bị ít nhất 250 loại máy bay này.
Nhiều năm trước Không quân Sri Lanka cũng rất quan tâm đến chiến đấu cơ JF-17, trong chuyến thăm Pakistan, Tư lệnh không quân nước này cũng đã có đợt quan sát loại máy bay này. Năm 2015, Pakistan còn mời nhân viên kỹ thuật và phi công của Sri Lanka đến Tổ hợp liên hợp hàng không (PAC) của nước này để đánh giá về loại chiến đấu cơ này.
Theo Daily Pakistan, việc mua chiến đấu cơ JF-17 lần này của Sri Lanka cũng chịu sự ngăn cản từ phía Ấn Độ. Với việc lấy hỗ trợ kinh tế làm điều kiện Ấn Độ yêu cầu Sri Lanka hủy việc mua JF-17 và chuyển sang chiến đấu cơ LCA của nước này.
Được biết, Không quân Sri Lanka là khách hàng truyền thống của máy bay Trung Quốc, với việc trang bị hàng loạt chiến đấu cơ như J-7/JJ-7, JJ-5, K-8, CJ-6, Y-8, Y-12, cho nên có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng và bảo trì chiến đấu cơ của Trung Quốc.
Ngoài ra, Không quân Sri Lanka còn trang bị một trung đội máy bay chiến đấu Kfir do Israel sản xuất, những máy bay này đều đã thực hiện nhiệm vụ tấn công đối đất trong hoạt động quân sự chống tổ chức vũ trang Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE).
Bằng Hữu

Bình luận(0)