Tàu ngầm Kilo thứ 4 của Việt Nam hạ thủy thành công

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công HQ-185 Khánh Hòa đã được hạ thủy thành công tại nhà máy đóng tàu Admralty Verfi.

Theo báo Quân đội Nhân dân, đúng 10h sáng 28/3 (tức 13h giờ Hà Nội) tại xưởng đóng tàu Admiralty Verfi ở St. Petersburg (Liên bang Nga) đã diễn ra lễ hạ thủy chiếc tàu ngầm Project 636 Varshavyanka thứ 4 mà Nga đóng cho Việt Nam (số chế tạo 01342, đặt ki ngày 23/10/2012).
Tham dự sự kiện quan trọng này về phía Việt Nam có Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên, Phó Tư lệnh quân chủng Hải quân và Phó Bí thư thường trực tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuấn, trong khi phía Nga có ông Alexander Buzakov, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu Admiralty Verfi, các đại diện của Cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin và Công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport.
“Trong những ngày tới, tàu sẽ được bắt đầu các thử nghiệm neo”, người đối thoại của hãng tin cho hay.
 Tàu ngầm Kilo.
Đây là chiếc tàu ngầm Kilo thứ 4 đóng cho Việt Nam theo hợp đồng mua 6 chiếc được ký kết với Nga năm 2009 với tổng trị giá gần 2 tỷ USD. Sau khi hạ thủy, tàu sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và thực hiện các thử nghiệm ban đầu tại cảng nhà máy.
Dự kiến, tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nhân dân Việt Nam trong năm 2015.
Trước đó, ngày 24/3, Đài tiếng nói nước Nga cho biết rằng, đã bàn giao kỹ thuật cho Hải quân Nhân dân Việt Nam tàu ngầm Kilo thứ 3 mang tên HQ-184 Hải Phòng.
Hiện tại tàu HQ-184 Hải Phòng đang chờ đợi thủy thủ đoàn Việt Nam. Qui trình thực hành ven biển dành cho các thủy thủ sẽ bắt đầu trong nửa cuối tháng 5/2013. Dự kiến, tàu sẽ chính thức được bàn giao cho Việt Nam vào tháng 11/2014.
Ngoài ra, phía Nga đã hoàn tất bàn giao 2 tàu ngầm Kilo mang tên HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP HCM cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Hoàng Lê

Bình luận(0)