Tàu chiến LCS cực mạnh của Malaysia sẽ phục vụ từ 2018

Google News

(Kiến Thức) - Tàu chiến đấu ven biển tối tân LCS của Malaysia được vũ trang cực mạnh với đầy đủ hệ thống vũ khí tác chiến đối không, mặt nước và dưới mặt nước.

“Tàu chiến đấu ven biển (LCS) của Malaysia sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2018 và sẽ là vũ khí chính của Hải quân Hoàng gia trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đạo”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein nói.
Ông Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein cho biết, 6 chiếc LCS sẽ được dùng cho việc tuần tra vùng biển của Malaysia đặc biệt là vùng biển có nhiều hoạt động kinh tế. Bộ Quốc phòng Malaysia sẽ mua các tàu chiến này từ quốc gia có quan hệ gần gũi với Malaysia trong ngành công nghiệp quốc phòng.
“Việc mua các vũ khí theo cách này sẽ giúp giảm chi phí cũng như nhanh hơn so với việc để ngành công nghiệp quốc phòng trong nước tự thiết kế”, ông Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein cho hay trong chuyến thăm của báo chí tới các tàu tuần tra duyên hải KD Kelantan và KD Laksamana Tun Abdul Jamil của Malaysia.
Malaysia đang đặt hàng Tập đoàn đóng tàu DCNS Pháp đóng mới 6 tàu chiến đấu ven biển LCS với tổng trị giá hợp đồng tới 2,8 tỷ USD. LCS Malaysia được thiết kế trên tàu hộ vệ lớp Gowind, dài 111m, rộng 16m, lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn.
 Ảnh minh họa.
Tàu được trang bị hệ thống điện tử hàng hải hết sức hiện đại như hệ thống quản lý chiến đấu SETIS, hệ thống radar mạng pha SMART-S Mk2 có khả năng "bắt sống" máy bay tàng hình; hệ thống ngắm quang điện/radar TMEO Mk2 - TMX/EO và hệ thống trinh sát hống tàu ngầm.
Về vũ khí, LCS Malaysia trang bị hệ thống phóng đứng chứa tên lửa đối không VL MICA, 8 tên lửa chống tàu Exocet MM40 Block III, pháo hải quân 57mm và ngư lôi 324mm.
Ông Hishammuddin nói rằng, LCS là một biện pháp ngắn hạn nhằm đạt mục tiêu tự lực cánh sinh trong việc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng. Những bước tiến lớn như LCS bằng cách sử dụng những công ty nội địa để sản xuất sẽ là mô hình để Malaysia mua những vũ khí khác.
Cũng theo ông, Malaysia đang cố gắng để mua những vũ khí quan trọng như tàu đổ bộ chiến đấu, máy bay chiến đấu và xe tăng.
Trong khi đó, ông Hishammuddin cũng cho biết Bộ Quốc phòng Malaysia đang lên kế hoạch tăng cường khả năng quốc phòng với những cơ quan khác bao gồm xây dựng lực lượng vận hành biển và căn cứ hải quân ở Bintulu, Sarawak.
Ông này cũng tiết lộ, Bộ Quốc phòng Malaysia đang cố gắng nâng ngân sách quốc phòng cho năm 2014 để mua vũ khí mới cũng như nâng cấp những vũ khí sẵn có.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)