Mỹ “gợi ý” Malaysia mua tiêm kích tàng hình F/A-18

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Boeing đang chào hàng Malaysia tiêm kích đa năng F/A-18 Super Hornet Avanced với khả năng tàng hình “nhẹ”, tăng tầm bay.

Đây là thông tin mà tờ báo Malaysia Bernama đăng tải. Mẫu Super Hornet Avanced được cho là có những cải tiến đáng kể như giảm 50% phản xạ sóng radar, động cơ tăng cường công suất và tầm bay tăng thêm gần 500km.
Mike Gibbons, Phó Chủ tịch Boeing phụ trách chương trình F/A-18 và EA-18 cho biết, mẫu máy bay này đang được nâng cấp thùng nhiên liệu đặt bên trong thân, không phải đeo bên ngoài. Điều này giúp tăng tính cơ động cho máy bay, đảm bảo lợi thế trước đối thủ.
Cải tiến này, cùng với những tính năng tiên tiến khác như hệ thống tác chiến điện tử nâng cấp, tích hợp hệ thống đối phó với tên lửa đối không đã giúp Super Hornet lọt vào “mắt xanh” của rất nhiều khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng của Super Hornet, bao gồm Hải quân Mỹ và Không quân Hoàng gia Australia.
Biến thể nâng cấp mạnh mẽ F/A-18 Super Hornet Advanced.
Gibbons cho biết thêm, việc tăng giá cho Super Hornet Advanced hiện nay chưa được tính đến, vì Malaysia có thể mua các máy bay Super Hornet Block II và sau đó quyết định sẽ cải tiến.
Thông tin chi tiết về các gói nâng cấp, có thể được trang bị thêm với chi phí rẻ trên những chiếc máy bay Super Hornet Block II hiện có, hoặc cho một loại máy bay phản lực chiến đấu mới đã được Gibbons chuyển cho các quan chức Quân đội Malaysia trong chuyến thăm gần đây tới nước này.
Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) đang đưa ra gói thầu cung cấp 18 máy bay phản lực chiến đấu đa năng thế hệ mới thay thế cho tiêm kích đánh chặn MiG-29N lỗi thời, cũng như 3 máy bay cảnh báo sớm đường không.
Tùy thuộc vào những gì khách hàng mong muốn, Gibbons cho biết chi phí nâng cấp máy bay Super Hornet có thể tăng đến 10% giá trị máy bay.
"Chúng tôi, những nhà sản xuất máy bay chiến đấu Hornet, bao gồm Boeing và các đối tác Northrop Grumman, Raytheon và General Electric Aviation luôn luôn mong muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất, vượt qua những yêu cầu của khách hàng", ông nói trong một cuộc họp báo.
"Khách hàng sẽ thấy được những gì chúng tôi có thể làm, công nghệ của chúng tôi liên tục được cải tiến, vượt qua sự mong đợi”, Gibbons nói thêm.
Super Hornet Advanced cải tiến với 2 khoang chứa nhiên liệu nằm ở mặt trên gốc cánh, thùng dưới bụng máy bay có thể chứa tên lửa.
Cũng theo ông Gibbons, Boeing và các nhà sản xuất máy bay Super Hornet đang đầu tư vào thế hệ máy bay tiếp theo, nhưng các máy bay chiến đấu phải liên tục được cải tiến và đảm bảo khả năng chiến đấu. Những cải tiến sẽ đảm bảo rằng máy bay Super Hornet vượt trội hơn máy bay và hỏa lực phòng không của đối phương đến năm 2030 và lâu hơn nữa, giúp khách hàng có thể chiếm ưu thế trên không, bảo vệ vùng trời phục vụ các hoạt động quân sự trên bộ, trên biển.
Những gói nâng cấp cho máy bay Super Hornet Advanced chất lượng cao có thể được cung cấp cho khách hàng vào đầu năm 2018.
Các tính năng tiên tiến mà khách hàng có thể yêu cầu cho chiếc Super Hornet bao gồm tăng cường khả năng sống sót, hệ thống bám bắt hồng ngoại (IRST), nâng cấp radar, động cơ mới tăng 20% lực đẩy, và buồng lái thế hệ mới.
Lương Minh

Bình luận(0)