Nga sắp thử nghiệm tên lửa phòng không Sosna-R

Google News

(Kiến Thức) - Cục thiết kế Tochmash của Nga đã hoàn tất việc phát triển và chuẩn bị đưa vào thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không Sosna-R.

Sergei Ignatov - Giám đốc phụ trách các vấn đề đối ngoại của Cục thiết kế Tochmash trong một buổi họp báo với giới truyền thông Nga cho hay, cục thiết này sẽ chính thức thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không Sosna-R trong năm 2016.
Theo Ignatov cho biết, các bài kiểm tra cấp nhà nước đầu tiên đối với tổ hợp phòng không Sosna-R sẽ được bắt đầu và đầu năm sau. Cục thiết này sẽ đệ trình kế hoạch sản xuất Sosna-R lên Bộ Quốc phòng Nga vào giữa năm 2016 với hy vọng giới tướng lĩnh Nga sẽ dành sự quan tâm tới tổ hợp phòng không thế hệ mới này.
Nga sap thu nghiem ten lua phong khong Sosna-R
 Tổ hợp phòng không tầm gần Sosna-R của Nga
Trước đó Ignatov cũng đã từng nói với Itar-Tass rằng, Nga đang cân nhắc việc xuất khẩu các tổ hợp phòng không trên hạm Palma và tổ hợp phòng không mặt đất Sosna-R cho một số quốc gia ở Trung Đông, Châu Á và Mỹ Latinh. Cũng theo ông này các khách hàng có mối quan tâm nhiều nhất đến hai tổ hợp phòng không này là UAE, Ai Cập và Algeria.
Tổ hợp tên lửa phòng không Sosna-R được Cục thiết kế Tochmash phát triển dựa trên tổ hợp phòng không trên hạm Palma được trang bị trên các tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Nga và Việt Nam.
Tầm bắn hiệu quả của Sosna-R là từ 1-10km, dùng phương thức dẫn đường bằng hệ thống laser được tích hợp sẵn trên tháp pháo. Mỗi tên lửa Sosna-R đều có thể mang theo một đầu đạn nặng 7kg hoặc đầu đạn phân mảnh được thiết kế nổ trước khi va chạm với mục tiêu.
Nga sap thu nghiem ten lua phong khong Sosna-R-Hinh-2
Trong ảnh là tổ hợp phòng không trên hạm Palma.
Mỗi tổ hợp phòng không tự hành Sosna-R có thể mang theo 12 tên lửa đất đối không và thời gian nạp lại đạn của nó là tầm 12 phút. Sau khi bắn tên lửa của Sosna-R được dẫn đường bằng hệ thống radar trên xe phóng trước khi được chuyển dần sang dẫn đường bằng laser. Bên cạnh đó Sosna-R còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực bằng quang học giúp nó vẫn có thể tấn công chính xác mục tiêu ngay cả khi bị áp chế điện tử.
Toàn bộ tổ hợp phòng không Sosna-R được đặt trên khung gầm xe bọc thép đa năng MT-LB với hệ thống ống phóng tên lửa và hệ thống radar dẫn đường được tích hợp sẵn tương tự như tổ hợp phòng không Palma. Hệ thống radar trinh sát và theo dõi mục tiêu của Sosna-R có thể cho phép theo dõi cùng lúc 50 mục tiêu và tiến hành tấn công 1 mục tiêu trong số đó.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)