Không quân Ấn Độ “đòi” tăng tốc mua trực thăng

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Ấn Độ đang yêu cầu bộ quốc phòng nước này tăng tốc chương trình mua sắm trực thăng đa dụng hạng nhẹ.

Yêu cầu này càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh vừa xảy ra vụ tai nạn trực thăng Mi-17 (Nga chế tạo) trong ngày 25/6 khi làm nhiệm vụ cứu nạn ở khu vực Himalaya.

“Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ mua sắm trực thăng đa dụng hạng nhẹ (LUH) đã được chuyển tới Bộ Quốc phòng”, nguồn tin trong Không quân Ấn Độ cho biết.

Không quân Ấn Độ đã đề nghị thay thế trực thăng Cheetah và Chetak lỗi thời thường được sử dụng cho nhiệm vụ vận tải ở vùng núi cao miền Bắc Ấn Độ.

Gói thầu mua trực thăng đa dụng trị giá 900 triệu USD đã được mở thầu từ năm 2009 với 2 ứng viên chính là hãng Kamov (Nga) và Eurocopter (Pháp), nhưng Bộ Quốc phòng Ấn Độ tới nay vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Mặc dù các thử nghiệm trên thực địa trực thăng ứng viên gói thầu LUH đã hoàn tất.
Ấn Độ rất cần trực thăng hạng nhẹ mới thay thế HAL Cheetah (trong ảnh) lỗi thời.

Theo quan chức Quân đội Ấn Độ, việc thay thế trực thăng Cheetah và Chetak chuyên dùng cho việc vận tải hàng hóa và binh lính ở khu vực Himalaya đã bị trì hoãn tới 7 năm.

Tổng cộng có 384 trực thăng đang được mua trang bị cho Không quân và Không quân Lục quân Ấn Độ. Các hồ sơ dự thầu hiện nay là để mua 197 chiếc trực thăng, trong khi 187 chiếc còn lại do doanh nghiệp nhà nước Hindustan Aeronautics Ltd (HAL) chế tạo.

Trực thăng thế hệ mới sẽ đảm nhiệm nhiều vai trò trong Quân đội Ấn Độ gồm: trinh sát, giám sát, chỉ thị mục tiêu pháo binh, tải thương, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn…




 

Hoàng Lê

Bình luận(0)