“Khiếp” chương trình FICV, Ấn Độ tính nâng cấp BMP-2

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì đổ "núi tiền" 10 tỷ USD cho chương trình tìm kiếm xe chiến đấu tương lai FICV, Ấn Độ tính nâng cấp xe chiến đấu thế hệ cũ BMP-2.

“Xếp lại chương trình ngốn đến 10 tỷ USD mang tên FICV (Xe chiến đấu bộ binh tương lai) trong tủ hồ sơ, Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ đẩy nhanh việc nâng cấp các xe chiến đấu bộ binh do Nga sản xuất và sẽ cho đấu thầu cung cấp 2.000 động cơ cho chương trình này”, nguồn tin từ Bộ quốc phòng cho biết.

Theo quan chức bộ quốc phòng, Quân đội Ấn Độ sẽ được nâng cấp 1.500 xe chiến đấu bộ binh với chi phí hơn 1,2 tỷ USD trong 3-5 năm tới. Và chương trình này đã chính thức được thông qua vào tháng trước.

“Mặc dù động thái này không có nghĩa là nhất thiết phải hủy bỏ chương trình FICV, nhưng như thế cũng có nghĩa là FICV sẽ bị tạm dừng rất lâu”, một quan chức quân đội cho hay.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-2 của Quân đội Ấn Độ.

Hồ sơ dự thầu cung cấp 2.000 động cơ để tăng sức mạnh cho xe BMP-2 đã được gửi đến các Tập đoàn lớn trong nước Mahindra & Mahindra, Tata Motors, Force Motors, Ashok Leyland, Maruti Udyog và Crompton Greaves, cùng với đó là MTU của Đức, Thales của Pháp hay Rosoboronexport của Nga.

Theo một sĩ quan cao cấp Ấn Độ thì quân đội đòi hỏi động cơ phải có công suất 350-380 mã lực và dễ dàng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Động cơ hiện có của BMP-2 có công suất 285 mã lực và không phù hợp cho di chuyển đường xa, đến những vùng lãnh thổ khác nhau của Ấn Độ.

Việc nâng cấp sẽ cải thiện các hệ thống quan sát và trinh sát, khả năng đánh đêm và hệ thống điều khiển hỏa lực. Về hỏa lực, BMP-2 sẽ đượcnâng cấp hệ thống tên lửa chống tăng, trang bị thêm súng phóng lựu tự động 30mm.

Năm ngoái, người Nga đã đề nghị cung cấp xe chiến đấu bộ binh BMP-3 để thay thế FICV. Nhưng điều này đã không được chấp thuận, vì chính phủ Ấn Độ muốn để các công ty nội địa tiến hành Dự án FICV.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã lựa chọn 2 nhà thầu là công ty quốc doanh Bharat Earth Movers và liên doanh giữa Larsen & Toubro, Mahindra Defense và Tata Power vào danh sách sơ tuyển. Hai nhà thầu này sẽ được yêu cầu chế tạo một nguyên mẫu FICV, và sau khi thử nghiệm thực địa nguyên mẫu này, công ty thắng thầu sẽ sản xuất đến 2.600 chiếc FICV.

Tuy nhiên, cựu Tư lệnh Lục quân Ấn Độ VK Singh đã đưa ra nghi vấn về năng lực của các công ty Ấn Độ tham gia vào một dự án lớn như vậy.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lương Minh

Bình luận(0)