Iraq lắp súng Nga cho xe tăng Abrams Mỹ để chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Các xe tăng chủ lực M1A1 Abrams Mỹ cung cấp cho Iraq liên tục để mất điểm trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS.

Mạng Defense News dẫn nguồn tin từ các cở sở sửa chữa xe tăng chủ lực M1A1 Abrams ở Iraq tiết lộ, Quân đội Iraq đang trang bị thêm những khẩu súng máy 12,7mm của Nga và sử dụng đạn của Iran trên M1A1 Abrams của Mỹ nhằm tăng hiệu quả tác chiến trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.
Cũng theo nguồn tin trên cho hay, một trong 146 chiếc M1A1 Abrams của Quân đội Iraq đã được chuyển đổi hệ thống vũ khí phụ như trên.
Iraq lap sung Nga cho xe tang Abrams My de chong IS
Từ đầu cuộc chiến cho tới nay những chiếc xe tăng Abrams của Quân đội Iraq luôn chịu thất bại trước IS.
Thông tin về tích hợp vũ khí Nga trên xe tăng Abrams của Iraq ngay lập tức đã khiến Bộ Quốc phòng Mỹ không hài lòng. Điều này có thể vi phạm thỏa thuận hợp tác quân sự FMS giữa Bagdad và Washington. Do Quân đội Iraq sử dụng các loại vũ khí của lực lượng Dân quân người Shiite vốn không được Mỹ công nhận nhưng lại được Nga và Iran hậu thuẫn.
Phó Đô đốc - Joseph Rixey, giám đốc Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Mỹ (DSCA) trả lời phỏng vấn Defense News cho hay, Washington không ủng hộ Bagdad trong việc hợp tác với các nhóm dân quân nước ngoài trong cuộc chiến chống lại IS. Thậm chí điều này có được DSCA đưa vào trong thỏa thuận hợp tác và viện trợ quân sự giữa Mỹ và Iraq.
Tiến sĩ Wathaq al-Hashimi - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng của Iraq cho rằng, Quân đội Iraq đang dần bế tắc trong cuộc chiến chống lại IS và họ không biết phải làm gì. Trong khi đó Bagdad sử dụng nhiều nguồn cung vũ khí khác từ Mỹ, Nga và thậm chí là của Iran do đó việc Quân đội Iraq tích hợp nhiều loại vũ khí khác nhau trên cùng một nền tảng để đạt được hiệu quả tốt nhất là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Iraq lap sung Nga cho xe tang Abrams My de chong IS-Hinh-2
 Dù lạc hậu hơn nhưng những loại vũ khí do Liên Xô hay Nga chế tạo lại được sử dụng hiệu quả hơn tại cả chiến trường Iraq lẫn Syria.
Ông này cũng nói thêm rằng, vũ khí Nga hoàn toàn có thể được tích hợp trên những chiếc xe tăng M1 Abrams, nhất là khi chúng được sử dụng để chống lại các phương tiện bọc thép đánh bom tự sát của IS. Xe bọc thép đánh bom liều chết là một trong những vũ khí đặc biệt nguy hiểm của IS tại chiến trường Iraq, nhất là tại thành phố Beiji miền Bắc Iraq với hơn 28 phương tiện bọc thép đánh bom tự sát được IS sử dụng mỗi ngày và con số này ở thành phố Ramadi là 15 phương tiện.
Điều Washington lo ngại cũng không phải không có cơ sở khi kho vũ khí của Quân đội Iraq từ đầu cuộc chiến tới nay đều xảy ra tình trạng thất thoát, và số vũ khí này có thể được sử dụng để chống lại lợi ích của Mỹ tại Trung Đông thay vì tới tay lực lượng an ninh Iraq.
Tướng Amos Yadlin cựu giám đốc cơ quan tình báo quân sự Israel cho rằng, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu như nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah hay Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang tham chiến tại Iraq, thậm chí là cả Syria tiếp cận những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của Mỹ. Khi họ và Quân đội Iraq đều đứng chung một chiến tuyến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)