Iran phát triển tên lửa phòng không sao chép S-300

Google News

(Kiến Thức) - Iran vẫn sẽ phát triển phiên bản sao chép tổ hợp tên lửa phòng không S-300 mang tên Bavar-373 dù cho Moscow đã đồng ý bán S-300 lại cho nước này.

Hãng thông tấn nhà nước Fars của Iran đưa tin cho hay, nước này sẽ tự thiết kế và phát triển một biến thể khác của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 do Nga chế tạo, sau khi Moscow vẫn đang cân nhắc ý định nối lại hợp đồng bán S-300 cho Tehran bất chấp sức ép từ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Cũng theo Fars, biến thể S-300 do Iran tự chế tạo có các tính năng vượt trội hơn so với phiên bản S-300 của Nga với khả năng cơ động cao hơn và dễ dàng triển khai khi tác chiến.
Iran phat trien ten lua phong khong sao chep S-300
Hình ảnh được cho là của tổ hợp tên lửa phòng không Bavar 373 do Iran chế tạo.
Trước đó một chỉ huy thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran từng tiết lộ rằng, tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến Bavar 373 do Iran phát triển dựa trên tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Nga có khả năng đánh chặn mọi mục tiêu trên không và các tổ hợp Bavar 373 đầu tiên sẽ được Iran đưa vào trang bị trong năm nay.
Một diễn biến khác là vào hôm 20/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức gỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao các tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm xa mà Moscow áp đặt đối với Tehran do chương trình phát triển hạt nhân của Iran.
Ngay sau khi thông tin này được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Chuẩn Tướng Hossein Dehqan trong một cuộc họp báo đã cho biết, quyết định này của Moscow đã giúp khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai nước bất chấp mọi tác động từ bên ngoài và mở ra con đường mới trong việc thúc đẩy các chương trình hợp trong tất cả các lĩnh vực giữa Iran và Nga. Quyết định này của Tổng thống Putin được đưa ra chỉ cách vài giờ sau khi Điện Kremlin công bố việc bán các tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm xa S-400 cho Trung Quốc.
Iran phat trien ten lua phong khong sao chep S-300-Hinh-2
 Tehran khá tự tin về tính năng vượt trội của Bavar 373 do với S-300 của Nga.
Vào hôm 15/4 trong một bài phát biểu Tư lệnh lực lượng Lục quân Iran – Chuẩn tướng Ahmad Reza Pourdastan cho rằng, việc Nga nối lại hợp đồng chuyển giao các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Iran sẽ giúp tăng cường khả năng phòng không của nước này. Ông này cũng nhấn mạnh việc hệ thống phòng không của Iran đang dần được cải thiện trong thời gian gần đây và các tổ hợp Bavar 373 chỉ là một trong nhiều chương trình hiện đại hóa hệ thống phòng thủ của Iran.
Iran phat trien ten lua phong khong sao chep S-300-Hinh-3
 Cận cảnh tổ hợp phòng không Bavar 373 trong một buổi lễ duyệt binh.
Trong tháng 11/2011, Chuẩn Tướng Farzad Esmayeeli Tư lệnh căn cứ phòng không Khatam ol-Anbia của Iran cũng từng phát biểu rằng, Iran đã hoàn tất quá trình phát triển một biến thể tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa dựa trên S-300 và các tổ hợp phòng không này sẽ sớm được Iran đưa vào trang bị trong một vài năm nữa.
Theo Esmayeeli, tổ hợp tên lửa phòng không Bavar 373 thậm chí còn mạnh hơn và vượt trội hơn cả S-300 của Nga. Đây còn được xem là thành tựu quan trọng của ngành công nghiệp quốc phòng Iran trong những năm gần đây, nhiều khả năng Iran cũng đã đưa vào sản xuất và thử nghiệm Bavar 373 trong giai đoạn từ năm 2013-2014.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)