Iran phát triển tên lửa mới cho hệ thống S-200 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Iran tiết lộ nước này đang nghiên cứu phát triển tên lửa phòng không Sayyad 3 để tích hợp cho hệ thống S-200 do Liên Xô sản xuất.

Hãng thông tấn Farsnews dẫn lời Chuẩn Tướng Farzad Esmayeeli - Tư lệnh lực lượng phòng không Iran tuyên bố, nước này đang nghiên cứu và phát triển phiên bản nâng cấp tên lửa phòng không Sayyad 2 - được định danh là Sayyad 3.
Phiên bản này sẽ tăng cường đáng kể khả năng tăng công cũng như xác định chính xác các mục tiêu trên không. Thông tin về loại tên lửa trên được giới chức Iran công bố nhân ngày thành lập Quân đội quốc gia Iran.
 Tên lửa phòng không Sayyad 2 có kiểu dáng giống với tên lửa SM-1 của Mỹ, trong khi Sayyad 1 lại giống với tên lửa S-75 Dvina của Liên Xô.
Sayyad 2 là tên lửa phòng không tầm trung, độ cao lớn được cho là có thể mang đầu đạn nặng 200kg, tốc độ đạt 1.200m/giây. Điều kỳ thú là loại tên lửa này có kiểu giáng rất giống với tên lửa SM-1 của Mỹ.
Các chuyên gia Iran "quảng cáo" rằng, với khả năng cơ động cao giúp Sayyad 2 có thể dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu như máy bay trực thăng hay các mục tiêu tầm thấp.
Sayyad 2 được Iran đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm ngoái, đến tham dự lễ khánh thành dây chuyền có sự góp mặt của nhiều quan chức cấp cao của Quân đội Iran và cựu Bộ trưởng quốc phòng Iran Chuẩn Tướng Hossein Dehqan.
Tại thời điểm đó, Bộ trưởng Dehqan rất quan tâm tới chương trình phát triển Sayyad 2 và xem đây là biện pháp cốt lõi để bảo vệ các cơ sở và các công trình quan trọng của Iran trước nguy cơ bị không kích từ các nước đối lập.
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 của Iran.
Sau khi thử nghiệm bắn đạn thật thành công, Iran chính thức tích hợp các tên lửa Sayyad 2 vào hệ thống phòng không tầm xa S-200 vào 8/2013. Chuẩn Tướng Esmayeeli cho biết, việc kết hợp thành công giữa tên lửa Sayyad 2 và hệ thống phòng không tầm xa S-200 là thành quả và nỗ lực của các chuyên gia và kỹ sư nghành công nghiệp quốc phòng.
Hệ thống phòng không tầm xa S-200 do Liên Xô chế tạo có phạm vi tấn công hiệu quả là 300km, được thiết kế để có thể bảo vệ một vùng trời rộng lớn trước các cuộc tấn công bằng máy bay ném tầm xa hay máy bay ném bom chiến lược khác. S-200 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm xa 250-300km.
Trà Khánh

Bình luận(0)