Iran sắp triển khai tên lửa nhái S-300

Google News

(Kiến Thức) - Iran có thể sản xuất và đưa vào hoạt động hệ thống tên lửa phòng không mới Bavar 373 tự đánh giá là tương tự S-300 Nga.

Các chỉ huy lực lượng phòng không của Iran công bố vào ngày 15/2, nước này sẽ triển khai hệ thống phòng không Bavar 373 (Niềm tin) do các kỹ sư của Iran nghiên cứu chế tạo trong vòng 2 năm tới, với khả năng đánh chặn tầm xa các mối đe dọa từ trên không.
Tư lệnh lực lượng phòng không Iran - Chuẩn Tướng Farzad Esmayeeli nói với FNA rằng, các kỹ sư của nước này đã khắc phục được vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển Bavar 373. Việc phát triển, sản xuất hệ thống tên lửa này sẽ được đẩy nhanh vào cuối năm nay và sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch 5 năm (2010-2015).
"Chúng tôi hy vọng sẽ sớm cho ra mắt hệ thống tên lửa đánh chặn mới và nó sẽ có khả năng vượt trội hơn cả hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất. Bavar 373 sẽ sớm được đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang của Iran”, ông này nói thêm. Trước đó một chỉ huy quân sự cấp cao Iran trả lời phỏng vấn vào tháng trước rằng, nước này sẽ sớm công bố một hệ thống tên lửa phòng không tầm xa nội địa tương tự như S-300.
 Xe phóng tên lửa Bavar 373 trong cuộc duyệt binh.
"Hệ thống phòng không này được biết với cái tên là Bavar 373, và nó đang trong quá trình phát triển trong nước và sẽ sớm được công bố chính thức ", Chuẩn Đô đốc Farhad Amiri thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trả lời phỏng vấn vào tháng 5/2013.
Ông này còn lưu ý rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa Bavar-373 đã đạt đến giai đoạn sản xuất và các tên lửa thuộc hệ thống này đang được Iran tiến hành thử nghiệm.
Năm 2007, Iran đã ký một hợp đồng trị giá 800 triệu USD để mua 5 hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga. Nhưng thỏa thuận đã bị hủy bỏ vào năm 2010 sau quyết định của Tổng thống Nga lúc đó là ông Dmitry Medvedev, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định mở rộng các lệnh cấm vận áp đặt đối với quốc gia Hồi giáo này.
Iran đã đệ đơn kiện đòi bồi thường 400 triệu USD đối với Nga lên tòa án trọng tài quốc tế ở Geneva, đang chờ xem xét. Moscow đã nỗ lực để có thể kết thúc vụ kiện này trong êm thấm, kể cả bằng cách cung cấp các hệ thống phòng không Tor cho Iran để thay thế cho S-300, nhưng điều kiện này đã bị Iran từ chối.
Trà Khánh

Bình luận(0)