Đài Loan tự xây dựng hạm đội tàu ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Không chờ được Mỹ, Đài Loan tính tới việc tự chế tạo tàu ngầm cho riêng mình nhằm tăng cường sức mạnh hải quân.

Đài Loan đã xác nhận kế hoạch để nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng một hạm đội tàu ngầm của riêng mình. Động thái này chứng tỏ họ đang mất kiên nhẫn đối với đề nghị Mỹ cung cấp 8 tàu ngầm (vốn bị trì hoãn đã lâu).

“Đây là dấu hiệu quan trọng chứng tỏ hải quân đã bỏ ý tưởng mua tàu ngầm từ Mỹ và thay vào đó là quyết định tự bắt tay vào việc chế tạo chúng”, Liberty Times dẫn nguồn tin Hải quân Đài Loan nói.

Cũng theo Liberty Times, báo cáo đánh giá hải quân ban đầu cho hay, xưởng đóng tàu hàng đầu của Đài Loan là Tập đoàn CSBC đã nắm trong tay các kiến thức chuyên môn để xây dựng các loại tàu ngầm tinh vi và hiện đại. Tuy nhiên, Đài Loan vẫn còn thiếu hiểu biết về cách phát triển các hệ thống chiến đấu cho tàu ngầm, thiết bị định vị mục tiêu dưới nước và máy phóng ngư lôi.
Hải quân Đài Loan chỉ có 2 tàu ngầm đủ khả năng chiến đấu.


Hải quân Đài Loan kỳ vọng trong 4 năm sẽ hoàn thành báo cáo chuyên sâu về các mục từ thiết kế và chế tạo cho đến các khả năng sản xuất cũng như tiến hành thử nghiệm đánh giá tàu. Báo cáo ước tính tiêu tốn chi phí trị giá 140 triệu Đài tệ (tương đương 4,7 triệu USD). Số tiền này lấy từ quỹ do Bộ Quốc phòng Đài Loan quản lý.

Trước đó, tháng 4/2001, Tổng thống Mỹ lúc đó là George W. Bush đã phê chuẩn việc bán 8 tàu ngầm phi hạt nhân cho Đài Loan. Song đến nay thỏa thuận vẫn bị trì hoãn, lý do Mỹ đã không chế tạo các tàu ngầm phi hạt nhân trong suốt 40 năm. Trong khi đó, Đức và Tây Ban Nha từ chối bán tàu ngầm cho Đài Loan vì ngại làm “mất lòng” Trung Quốc.

Hải quân Đài Loan hiện sở hữu một lực lượng gồm 4 tàu ngầm. Nhưng chỉ có 2 trong số đó có khả năng triển khai được trong trường hợp chiến tranh. Còn 2 tàu ngầm còn lại do Mỹ sản xuất từ những năm 1940 chỉ dùng cho huấn luyện.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương

Bình luận(0)