CIA “nhào nặn” mèo thành điệp viên thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng khởi động chương trình biến mèo thành điệp viên từ những năm 1960.

Chương trình này có tên là Operation Acoustic Kitty nhằm biến một con mèo bình thường thành một cỗ máy giám sát di động sống.
Trang mạng io9 trích dẫn một cuốn sách mới của tác giả Emily Anthes mô tả chi tiết các thí nghiệm: “Những năm 1960, Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tuyển chọn một điệp viên đặc biệt, một con mèo. Trong vòng một giờ, bác sĩ phẫu thuật thú ý đã biến mèo trở thành một điệp viên ưu tú bằng cách cấy một microphone vào ống tai, một máy phát thanh nhỏ vào hộp sọ và ăng ten kim loại mỏng vào bộ lông mượt mà, xám trắng của nó”.
Những người đứng đầu dự án kỳ vọng huấn luyện các chú mèo tiếp cận giới chức nước ngoài nhằm nghe trộm các cuộc nói chuyện, hội đàm riêng tư, nhạy cảm và bí mật.
Sau thử nghiệm, các nhà khoa học Mỹ xác nhận "mèo" không có khiếu làm điệp viên.

Tuy nhiên, vấn đề là những con mèo lại rất khó huấn luyện. Chúng không có hứng thú ngồi im để làm vừa lòng các huấn luyện viên con người như những chú chó thường làm. Và chúng cũng “không mặn mà” với các vấn đề an ninh quốc gia.
Trong cuộc thử nghiệm chính thức đầu tiên, các nhân viên đưa “điệp viên mèo” tới công viên và giao cho nó nhiệm vụ phải ghi lại cuộc nói chuyện của hai người đàn ông ngồi trên băng ghế.

Tuy nhiên, thay vì thực thi nhiệm vụ, “điệp viên mèo” lại lang thang dạo chơi phố xá và cuối cùng bị một chiếc taxi đâm. Chương trình “nhào nặn” mèo thành điệp viên của CIA đổ bể.

“Trong cuộc kiểm tra cuối cùng của chúng tôi đối với những “điệp viên mèo” đã được huấn luyện... Chúng tôi nhận ra rằng, chương trình không có ý nghĩa thiết thực nhằm đáp ứng các yêu cầu chuyên môn cao của chúng tôi”, CIA nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương

Bình luận(0)