Giáo sư Nga lãnh án tù vì làm gián điệp cho TQ

Google News

(Kiến Thức) - Hai giáo sư người Nga đã bị tòa án tuyên phạt 12-12,5 năm tù vì tội bán tài liệu tên lửa đạn đạo cho Trung Quốc.

Văn phòng Công Tố viên Nga vừa ra thông báo, tòa án tối cao Nga quyết định giữ nguyên mức án 12,5 năm và 12 năm tù cho 2 giáo sư ở trường Đại học Kỹ thuật Nhà nước Baltic (Voenmekh) do bán tài liệu về tên lửa Bulava cho tình báo Trung Quốc.

Trước đó, tòa án thành phố St. Petersburg đã kết án 2 giáo sư của Đại học Baltic – ông Yevgeny Afanasyev và ông Svyatoslav Bodyshev mùa hè năm 2012.

Theo kết quả điều tra, 2 người này đã cung cấp cho tình báo quân sự Trung Quốc những bí mật nhà nước trong một chuyến đi công cán tới Trung Quốc năm 2009. Thông tin bao gồm các thông số kỹ thuật của tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm Bulava.

Hội đồng về các vụ án hình sự của Tòa án Tối Cao không chấp nhận đơn kháng án và giữ nguyên quyết định của tòa án St. Peterburg.

Nhà lập pháp Nga đã thể hiện lập trường cứng rắn hơn trong những vụ để lộ thông tin quốc gia trong thời gian gần đây. Một điều luật được thông qua vào năm 2012 mở rộng phạm vi của các tội ác gián điệp và phản quốc.
Tên lửa đạn đạo Bulava phóng thử nghiệm.

Theo đó, những công dân Nga cung cấp sự hỗ trợ trong việc hỗ trợ các lợi ích nước ngoài gây thiệt hại cho lợi ích Nga đều bị kết tội phản quốc với mức án tù từ 12-20 năm.

Bulava là tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân với tầm hoạt động 8.000 km. Đặc biệt hơn nó được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương. Các tên lửa đạn đạo này sẽ được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey.

Tên lửa Bulava là biến thể trên biển của tên lửa đất đối đất Topol-M của Nga và dự kiến sẽ trở thành vũ khí hàng đầu trong lực lượng tên lửa chiến lược của nước này.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)