Ba Lan mua pháo K-9 Hàn Quốc đối phó Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty công nghiệp quốc phòng Samsung Techwin của Hàn Quốc sẽ xuất khẩu cho Ba Lan 120 pháo tự hành K-9 “Thần Sấm” với trị giá 320 triệu USD.

Tờ Defense News đưa tin cho hay, công ty công nghiệp quốc phòng Samsung Techwin của Hàn Quốc sẽ xuất khẩu 120 pháo tự hành K-9 “Thần Sấm” cho Ba Lan, thông tin trên được cơ quan quản lý các chương trình mua sắm vũ khí Hàn Quốc (DAPA) và Techwin công bố vào hôm 16/12.
Công ty Samsung Techwin sẽ ký một hợp đồng chính thức với công ty quốc phòng HWS của Ba Lan trong tuần này với giá trị ước tính lên tới 320 triệu USD. Đây cũng là lần thứ hai mẫu pháo tự hành K-9 của Hàn Quốc được xuất khẩu sau thương vụ đình đám với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2001.
 Pháo tự hành K-9 155mm do công ty công nghiệp quốc phòng Samsung Techwin phát triển cho Quân đội Hàn Quốc.
Theo thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ, 8 khẩu K-9 đầu tiên sẽ được sản xuất tại Hàn Quốc và hơn 300 chiếc còn lại sẽ được lắp ráp tại các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ dưới dạng chuyển giao công nghệ. Pháo tự hành K-9 còn được Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gọi với một cái tên khác là T-155 Firtina.
Tương tự như vậy, Samsung Techwin cũng sẽ ký hàng loạt giấy phép chuyển giao công nghệ cho phía công ty quốc phòng HSW Ba Lan. Theo đó Samsung Techwin sẽ tiến hành sản xuất 24 chiếc K-9 đầu tiên tại Hàn Quốc và bàn giao số pháo tự hành trên trước năm 2018 và 96 chiếc còn lại sẽ được sản xuất tại Ba Lan.
Mẫu pháo tự hành K-9 được Hàn Quốc phát triển từ cuối những năm 1980, nhằm thay thế cho mẫu pháo tự hành K55 đã lỗi thời. Và nó còn được xem như là một biến thể hiện đại hóa của mẫu pháo tự hành M109 do Mỹ chế tạo.
 Trong ảnh là mẫu pháo tự hành T-155 Firtina của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những biến thể xuất khẩu của K-9.
K-9 được trang bị một pháo chính có cỡ nòng 155mm với hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động và có thể bắn liên tục 6 viên/phút, có tầm tối đa lên tới 40km. Nó còn được trang bị một động cơ diesel MTU MT 881 Ka-500 của Đức có công suất 1.000 mã lực.
Hợp đồng K-9 trên chỉ được công bố sau khi Tập đoàn Samsung bán lại công ty công nghiệp quốc phòng Samsung Techwin cho một Tập đoàn khác của Hàn Quốc là Hanwha với giá 750 triệu USD. Mặt khác Hanwha cũng giành được quyền điều hành đối với liên doanh đóng tàu và kỹ thuật hàng hải Samsung Thales với 50% vốn cổ phần.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)