Ba Lan chính thức sắm tên lửa “khủng” Mỹ đối phó Nga

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Ba Lan đã chính thức ký hợp đồng mua 40 tên lửa hành trình không đối đất tầm xa JASSM từ Mỹ.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, Không quân Ba Lan đã chính thức ký kết hợp đồng mua các tên lửa hành trình không đối đất tầm xa AGM-158A (JASSM) từ tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ, sau một thời gian dài trì hoãn với nhiều lý do khác nhau.
Ngoài việc bán cho Ba Lan các tên lửa hành trình JASSM, Lockheed Martin còn sẽ đảm nhiệm cả việc nâng cấp 46 chiếc máy bay chiến đấu F-16C/D Block 52 của Không quân Ba Lan để có thể mang theo các tên lửa hành trình trên.
Tên lửa hành trình không đối đất tầm xa JASSM  sẽ giúp Không quân Ba Lan tăng cường khả năng răn đe trước mọi kẻ thù trong tương lai.
Trong buổi lễ ký kết hợp đồng với phía Lockheed Martin, còn có sự xuất hiện của Tomasz Siemoniak - Bộ trưởng quốc phòng. Ông này cũng tuyên bố rằng JASSM là loại tên lửa hiện đại nhất mà Quân đội Ba Lan từng được trang bị.
Việc Ba Lan quyết tâm mua các tên lửa hành trình tầm xa JASSM, được xem là động thái nhằm tăng cường khả năng quân sự của nước này. Trước tình hình ngày càng trở thêm phức tạp tại Ukraine và một số nước Đông Âu, bên cạnh đó JASSM cũng có ý nghĩa với hệ thống phòng thủ tên lửa mà Ba Lan đang tính triển khai trên lãnh thổ nước này.
Sau khi thương vụ JASSM được cả hai chính phủ Mỹ và Ba Lan chấp thuận vào hôm 11/12, thì ngay sau đó hợp đồng trên đã nhanh chóng được ký kết. Dự kiến Lockheed Martin sẽ chính thức triển khai hợp đồng JASSM vào đầu năm 2015, khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất.
Trước đó Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua việc bán 40 tên lửa hành trình JASSM cùng việc nâng cấp các máy bay chiến đấu F-16 cho Ba Lan vào đầu tháng 10 năm nay. Theo Bộ quốc phòng Ba Lan, chương trình nâng cấp những chiếc F-16 sẽ bao gồm việc nâng cấp hệ thống phần mềm và các thiết bị hỗ trợ giúp các máy bay chiến đấu của Ba Lan có thể sử dụng các tên lửa hành trình JASSM.
 Một chiếc tiêm kích F-16 của Mỹ được trang bị tên lửa hành trình JASSM.
Được biết trong năm 2015, hai chiếc F-16 đầu tiên của Không quân Ba Lan sẽ hoàn thành quá trình nâng cấp và sẽ được tiến hành bay thử nghiệm tại Mỹ. Những chiếc còn lại sẽ trải qua quá trình nâng cấp tại các căn cứ Không quân của Ba Lan từ cuối năm 2016 trước khi lô tên lửa JASSM đầu tiên được chuyển giao cho Ba Lan.
Khi cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ thông báo về khả năng bán các tên lửa hành trình JASSM cho Ba Lan vào hôm 17/9 với giá trị lên tới 500 triệu USD, giới truyền thông nước này đã cho rằng cái giá trên là quá cao so với những gì nó mang lại. Tuy nhiên, Thứ trưởng bộ quốc phòng Ba Lan - Czeslaw Mroczek lại cho rằng, giá trị của hợp đồng trên có thể chấp nhận được và bao gồm cả chi phí nâng cấp 46 chiếc F-16.
Trà Khánh

Bình luận(0)