Triều Tiên gắn bom hạt nhân vào tên lửa?

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể đã học được công nghệ thu nhỏ bom hạt nhân gắn lên tên lửa đạn đạo.

Yonhap dẫn nguồn nghị sĩ Mỹ cho hay, cơ quan tình báo quốc phòng nước này tin rằng Triều Tiên đã học được cách gắn bom hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, theo nghị sĩ Doug Lamborn thì, Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) vẫn đặt câu hỏi liệu quốc gia này đã làm chủ thực sự được các công nghệ tinh vi.

“DIA đánh giá với sự tự tin rằng Triều Tiên có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân cho tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên độ tin cậy sẽ rất thấp”, vị nghị sĩ này nói trong phiên điều trần quốc hội.

Về phần Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Tham mưu Liên quân Martin Dempsey thì từ chối thảo luận về các vấn đề này trong phiên điều trần.

Mỹ và đồng minh của mình đang rất chú ý quan tâm đến việc liệu Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ một quả bom hạt nhân gắn lên tên lửa đạn đạo.
Nếu thực sự Triều Tiên đã làm chủ công nghệ thu nhỏ bom hạt nhân gắn lên tên lửa thì thực sự đây là "cơn ác mộng" với Mỹ - Hàn.

Đánh giá của DIA nếu được xác nhận, rất có thể sẽ làm tăng mối quan tâm của cộng đồng quốc tế về mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Nước này đã tiến hành thành công 3 vụ thử hạt nhân và thực hiện được một số cuộc phóng tên lửa đạn đạo.

Bên cạnh đó, trả lời về khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc. Tướng Dempsey nói rõ rằng, Quân đội Mỹ không ủng hộ ý tưởng tái bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi không ủng hộ tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới bán đảo Triều Tiên”, ông này nói.

Một số nhà chính trị thuộc phái bảo thủ của Hàn Quốc đang kêu gọi Mỹ mang lại vũ khí hạt nhân trở lại nước này để chống lại mối đe dọa của Triều Tiên.

Theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2013, Lầu Năm Góc vẫn đang nghiên cứu tính khả thi và hiệu quả của việc gửi vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Hàn Quốc.

Mỹ đã rút toàn bộ vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể bắn từ pháo hoặc gắn trên tên lửa khỏi Hàn Quốc vào năm 1991.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê

Bình luận(0)