Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Google News

(Kiến Thức) - Trong tình hình hết sức căng thẳng giữa hai miền, Triều Tiên bất ngờ bắn thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-02.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên vừa bắn thử hai tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn ngoài khơi vùng biển Nhật Bản.

“Bình Nhưỡng vừa thử tên lửa tầm ngắn trên biển Nhật Bản vào chiều ngày 15/3 trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang đỉnh điểm theo sau vụ thử hạt nhân lần 3 của nước này”, Yonhap dẫn nguồn tin quân sự trong chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Theo Yonhap, động thái này của Triều Tiên là một phần trong nỗ lực phản đối cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” của Mỹ - Hàn bắt đầu từ ngày 11/3.

Vụ thử diễn ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát một cuộc tập trận bắn đạn thật của pháo binh Triều Tiên gần biên giới trên biển tranh chấp với Hàn Quốc trên Hoàng Hải.
Các xe phóng tên lửa đạn đạo KN-02 trong một cuộc duyệt binh.

Bình luận về động thái mới nhất của Triều Tiên, chuyên gia Viện Quan hệ Quốc tế Đông Á (Đại học Cambridge) John Swenson-Wright nhấn mạnh: “sự nguy hiểm của tình trạng leo thang không kiểm soát nổi trong tình hình này là hoàn toàn nghiêm túc. Chỉ cần một tính toán hoặc một quyết định sai lầm của cả 2 bên. Với Triều Tiên là thực hiện một hành động khiêu khích như vụ nã pháo đảo Yeonpyeong hồi năm 2010, còn Hàn Quốc thì kiên quyết đáp trả. Nhiều khả năng sẽ thổi bùng lên một cuộc chiến tranh hủy diệt”.

Cũng theo Yonhap, loại tên lửa Triều Tiên bắn trong cuộc thử này có thể là tên lửa đạn đạo chiến dịch – chiến thuật KN-02.

Theo một số nguồn tin, KN-02 được thiết kế dựa trên loại tên lửa đạn đạo OTR-21 Tochka của Liên Xô. Trong tất cả các loại tên lửa mà Triều Tiên đang sở hữu, KN-02 là loại có tầm bắn ngắn nhất.

Đạn tên lửa KN-02 dài 6,4m, đường kính thân 0,65m, trọng lượng phóng 2.010kg. Tên lửa được kết cấu với một tầng động cơ nhiên liệu rắn, đạt tầm bắn 120-140km.

KN-02 có khả năng mang đầu đạn thuốc nổ thường nặng 250 hoặc 485kg hoặc đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ (tuy nhiên Triều Tiên chưa đủ khả năng sản xuất). Đạn tên lửa được đặt trên xe mang bệ phóng tự hành.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương (theo NKnews)

Bình luận(0)