Tàu ngầm Kilo thứ 3 cho VN hạ thủy vào tháng 8

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Admiral vefi sẽ hạ thủy tàu ngầm Kilo 636 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam vào tháng 8.

Người đóng tàu dẫn nguồn tin từ lãnh đạo nhà máy Admiral vefi rằng, tàu ngầm Kilo thứ 3 đóng cho Việt Nam sẽ hạ thủy vào tháng 8 năm nay.

“Việc hạ thủy chiếc tàu thứ 3 trong 6 chiếc đóng cho đối tác Việt Nam đã được lên kế hoạch vào tháng 8 năm nay. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ đề ra”, Người đóng tàu dẫn lời Chủ nhiệm dự án OS-6 Vedeneev. Đây là đơn vị thực hiện đơn hàng thứ 3 trong hợp đồng 6 tàu ngầm Kilo 636 cung cấp cho Việt Nam theo hợp đồng đã được công bố năm 2009.

“Điều quan trọng là thân tàu của tàu ngầm Kilo thứ 3 trong đơn hàng đã được lắp ráp thành công đúng tiến độ đóng tàu. Điều đó đảm bảo được thời gian lý tưởng trước khi hạ thủy là 6 tháng. Đây là một chỉ số rất tuyệt vời đối với tốc độ đóng và hoàn thiện tàu”, Chủ nhiệm dự án OS-6 Vedeneev nói.

Tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam đang được các chuyên gia của nhà máy Admiral verfi thực hiện công đoạn lắp ghép các hệ thống tại gian số 5 của xưởng 12.

Nhà máy Admiral verfi là đơn vị được tín nhiệm giao trọng trách đóng toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm Kilo 636 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Admiral verfi là doanh nghiệp đóng tàu có uy tín nhất ở Nga trong lĩnh vực đóng tàu nói chung và đóng tàu ngầm phi hạt nhân nói riêng. Admiral verfi đang có lịch sử 307 năm hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu.

Cũng theo thông tin từ nhà máy Admiral verfi, tháng 12/2012 họ đã thử nghiệm thành công tàu ngầm Kilo đầu tiên đóng cho Việt Nam, có tên là Hà Nội. Chiếc thứ hai, mang tên TP HCM cũng đã được hạ thủy và đang giai đoạn chạy thử. Trước khi bàn giao cho Việt Nam trong năm 2013 này, mỗi tàu ngầm sẽ phải trải qua tổng cộng 12 lần chạy thử.
Nga đang khẩn trương đóng 6 tàu ngầm Kilo cho Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo hợp đồng, phía Nga sẽ huấn luyện các thủy thủ Việt Nam điều khiển tàu ngầm Kilo 636, đồng thời cung cấp thiết bị và phương tiện kỹ thuật cho tàu.

Nga giúp Việt Nam xây dựng lực lượng tàu ngầm

Ria Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rằng, Mosow đang tiếp tục kế hoạch giúp Việt Nam xây dựng hạm đội tàu ngầm và huấn luyện thủy thủ đoàn trong năm nay.

“Năm nay, những nỗ lực chung của hai nước sẽ mở ra một trang sử mới trong lực lượng hải quân của Việt Nam – một hạm đội mới sẽ xuất hiện”, ông Shoigu nói trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh.

Ông Shoigu cũng cho hay, hai nước Việt, Nga đã thảo luận về “đào tạo thủy thủ và đồng bộ hóa việc chuẩn bị cho các tàu ngầm”.

Tàu ngầm Kilo 636 còn được các chuyên gia quân sự phương Tây ví như một "hố đen" dưới đại dương. Con tàu có khả năng hoạt động lặng lẽ và bí mật ở dưới biển, làm cho các tàu ngầm, tàu chiến, máy bay săn ngầm của đối phương khó có thể phát hiện ra.

Tàu ngầm tấn công Kilo 636 có lượng giãn nước khi lặn 3.950 tấn, dài 74m. Tàu trang bị động cơ diesel – điện cho phép đạt tốc độ 17-25 hải lý/h dưới mặt nước, lặn sâu 300m, tầm hoạt động gần 10.000km.

Tàu được trang bị hệ thống máy phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép bắn nhiều loại vũ khí như: tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub; ngư lôi chống ngầm VA-111 Shkval, 53-65, TEST 71/76 và thủy lôi DM-1.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê (theo Thể thao Văn hóa, Ria Novosti)

Bình luận(0)