Ấn, Pháp chi 6 tỷ USD phát triển tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ và Pháp đã đạt được thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống tên lửa đối không tầm ngắn SR-SAM trị giá 6 tỷ USD.

Thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ trong cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Chương trình hợp tác phát triển tên lửa đối không tầm ngắn sẽ diễn ra giữa tập đoàn MBDA của Pháp và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ. Hệ thống tên lửa SR-SAM sẽ được Không quân và Hải quân Ấn Độ triển khai.

Sau cuộc đàm phán, 2 nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về hợp tác song phương, trong khu vực về lợi ích chung của 2 nước bao gồm quốc phòng, chương trình hợp tác hạt nhân dân sự, chống khủng bố và tình hình ở Mali.

Ấn Độ là quốc gia châu Á đầu tiên được Tổng thống Pháp Francois Hollande đến thăm trong khuôn khổ đàm phán song phương. Theo ông Manmohan Singh, điều này chứng tỏ tầm quan trọng của mối quan hệ giữa 2 nước.

Bày tỏ sự hài lòng về tiến độ trong chương trình hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Pháp, Thủ tướng Ấn Độ cho hay: “Thỏa luận về hợp đồng máy bay chiến đấu đa năng tầm trung MMRCA đang tiến triển tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đạt được thỏa thuận về tên lửa tầm ngắn đối không. Một khi thỏa thuận này được phê duyệt, Ấn Độ sẽ tham gia phát triển và sản xuất mẫu tên lửa này”.

Mô hình đạn tên lửa đối không tầm ngắn SR-SAM.

Ông Hollande tới thăm Ấn Độ với đội ngũ đông đảo các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp bao gồm cả giám đốc điều hành hãng Dassault Aviation Eric Trappier.

Dassault Aviation đang hi vọng ký được hợp đồng bán 126 tiêm kích đa năng Rafale cho Ấn Độ theo gói thầu MMRCA mà hãng này đã thắng thầu tháng 1/2012. Hợp đồng quốc phòng lớn nhất thế giới có giá trị khoảng 10-12 tỷ USD này vẫn đang được 2 bên thương lượng.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)