Mỹ điều máy bay tối tân giúp Nhật giữ Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Để giúp Nhật Bản "bảo vệ" Senkaku/Điếu Ngư, Mỹ có thể điều 5 máy bay tối tân tới hòn đảo phía Nam Okinawa.

Theo Want Daily, Mỹ đã điều 8 "chim ăn thịt" F-22A Raptor và gần 300 binh sĩ từ Liên đội tiêm kích số 1 và 192 đến căn cứ không quân Kadena. Đây là lần thứ 7 Mỹ triển khai tiêm kích F-22A đến Okinawa.

"Chúng tôi sẽ có một cơ hội đặc biệt để bay cùng với lực lượng không quân Nhật cũng như thắt chặt mối quan hệ giữa hai quốc gia hơn nữa. Thêm vào đó, chúng tôi có thể tìm hiểu văn hóa Nhật Bản trong khi trao đổi chiến thuật mà hai bên sử dụng trong lúc không chiến", chỉ huy Phi đội 94 (Liên đội 1) Jason Hinds nói.

Cùng thời điểm này, Mỹ cũng đang tính toán việc triển khai tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II đến Okinawa. "Chúng tôi đã triển khai nhiều chiếc F-22 tới Kadena và chúng tôi dự định sẽ triển khai chiến đấu cơ tàng hình F-35 tới căn cứ không quân tại khu vực này", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định liệu chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II sẽ “cắm cọc” tạm thời ở căn cứ Không quân Kadena hay thay đổi luân phiên ở các căn cứ khác.
Mỹ có thể điều tiêm kích F-35 tới Nhật Bản.

Theo tạp chí Jane’s Defense Weekly, bắt đầu từ năm 2013, Hải quân Mỹ sẽ triển khai máy bay tuần tra chống ngầm P-8A “Poseidon” tới cả 2 căn cứ không quân Misawa và Kadena để làm nhiệm vụ tuần tra trên biển và chống tàu ngầm.

Trước đó, những chiến đấu cơ tiên tiến khác như máy bay tác chiến điện tử E/A-18G Growler và máy bay vận tải quân sự MV-22 Osprey đã được Mỹ triển khai đến Nhật Bản từ năm 2012. Căn cứ Kadena chỉ cách Đài Loan 600km và 200km từ khu vực tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. Việc triển khai các phương tiện chiến tranh hiện đại này rõ ràng nhắm tới việc đối phó với Trung Quốc.

Trong cuộc chiến đường không, máy bay tấn công điện tử E/A-18G sẽ được sử dụng để chế áp hệ thống tên lửa phòng không S-300 (hoặc HQ-9) của Trung Quốc khi F-22 và F-35 chiến đấu trực tiếp với tiêm kích của Trung Quốc. Việc vô hiệu hóa S-300 sẽ mở ra “cánh cửa” cho máy bay ném bom chiến lược B-1 và B-2 oanh tạc các mục tiêu quan trọng của Trung Quốc.

Theo Want Daily, máy bay tấn công điện tử E/A-18G là mối đe dọa nghiêm trọng tới tiêm kích thế hệ thứ 5 giống như J-20 và J-31 và cùng với F-22, F-35, E/A-18G sẽ gây nhiều khó khăn cho Trung Quốc.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Nhật Anh

Bình luận(0)