Nga sẽ lắp tên lửa đạn đạo lên tàu hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Nga sẽ tái khởi động chương trình phát triển đoàn tàu hỏa trang bị tên lửa đạn đạo.
 

Hôm qua, quan chức cấp cao công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, nước này sẽ tái khởi động việc sản xuất các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đặt trên xe lửa với các nguyên mẫu sẽ được phát triển vào năm 2020.

“Nga đã bắt đầu làm việc trên các nguyên mẫu tên lửa đạn đạo đặt trên toa xe lửa sử dụng các thành phần được sản xuất hoàn toàn trong nước”, ông này nói.

Ông này tiết lộ thêm rằng, tên lửa mới sẽ có trọng lượng chỉ bằng một nửa so với loại tên lửa tương tự mà đã bị ngừng phát triển từ thời Liên Xô, do nó có trọng lượng nhẹ hơn nên sẽ cho phép việc tích hợp tên lửa lên toa tàu một cách dễ dàng hơn.

Đoàn tàu trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa lắp đầu đạn hạt nhân.

Quân đội Liên Xô đã từng triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo đặt trên xe lửa đầu tiên vào năm 1987 và sau đó tăng dần lên tới 12 xe lửa vào năm 1991. Tuy nhiên, năm 2005 chúng đã bị phá hủy theo qui định của hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân Nga-Mỹ START II.

Hệ thống tên lửa trên tàu hỏa được triển khai với tên lửa đạn đạo liên lục địa RT-23 UTTKh (Mỹ gọi là SS-24, NATO định danh Scalpel) đạt tầm bắn tới 11.000km, bán kính lệch mục tiêu 500m, lắp đầu đạn kiểu MIRV.

Thời đó, các chuyên gia quân sự Liên Xô cho rằng việc phóng tên lửa từ một xe lửa đang chạy sẽ khó phát hiện hơn khi phóng từ một vị trí cố định.

Nguyễn Yến (theo Lenta)

Bình luận(0)