Nga, Ấn liên doanh sản xuất BrahMos cho tiêm kích

Google News

(Kiến Thức) - Nga, Ấn Độ ký hiệp định liên doanh sản xuất tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos lắp trên máy bay.

Hiệp định được công bố một ngày trước chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Putin. Trước khi lên đường, Tổng thống Putin đã hứa là sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng và kinh tế với Ấn Độ. 

Trong bài trả lời phỏng vấn báo The Hindu, ông Putin nhấn mạnh rằng hợp tác cùng phát triển các loại vũ khí hiện đại chứ không phải là mua bán truyền thống các mặt hàng công nghệ của Nga sẽ là “chìa khóa cho mối quan hệ tương lai” giữa hai nước.

Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới với công nghệ vũ khí của Nga chiếm đến khoảng 70% tổng kho vũ khí của nước này. New Delhi dự định vài năm tới sẽ chi tới 100 tỷ USD để nâng cấp vũ khí chủ yếu được sản xuất từ thời Liên Xô (cũ).

Chuyến thăm của Tổng thống Putin diễn ra lần đầu tiên kể từ khi ông trở lại làm tổng thống từ tháng 5, ông được cho là sẽ tìm cách gạt bỏ những đồn đoán cho rằng mối quan hệ Nga-Ấn đang căng thẳng sau khi Nga quyết định hoãn chuyến thăm này ban đầu dự kiến vào cuối tháng 10. 

Trong thời gian đó Nga đã tái khẳng định ý định chia sẻ với Ấn Độ công nghệ quốc phòng tiên tiến của mình và cùng liên doanh chế tạo tiêm kích tàng hình FGFA.

Năm 2013, tiêm kích Su-30MKI sẽ phóng thử tên lửa hành trình BrahMos.

Tại cuộc họp thượng đỉnh lần này hai bên đã ký các hợp đồng quốc phòng trị giá 2,9 tỷ USD, bao gồm một hợp đồng Ấn Độ mua 42 chiếc Sukhoi Su-30MKI trị giá 1,6 tỷ USD và 71 chiếc trực thăng Mi-17V5 trị giá 1,3 tỷ USD (cộng thêm với 80 chiếc đã mua trước đây).

Trước khi ông Putin tới thăm Delhi, hai bên cũng đã ký một hợp đồng phát triển và lắp ráp 216 biến thể tên lửa không đối hạm BrahMos cho 45 chiếc máy bay. Việc đặt tên lửa hành trình BrahMos trên các máy bay Su-30 đòi hỏi một số cải tiến đối với khoang chứa nhiên liệu.

Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, hợp đồng được ký tại New Delhi giữa công ty BrahMos Aerospace và tập đoàn Rosoboronexport. Ý tưởng lắp tên lửa hành trình BrohMos lên máy bay Su-30MKI bắt đầu từ năm 2010 khi có thông báo rằng 40-100 máy bay sẽ được trang bị trang bị tên lửa hành trình như là một phần trong chương trình nâng cấp “Siêu hạng 30”.

Ủy ban an ninh nội các Ấn Độ đã thông qua một kiến nghị của lực lượng không quân (IAF) đề nghị trang bị tên lửa BrahMos cho phi đội máy bay Su-30MKI. Việc bắn thử biến thể trang bị trên máy bay đầu tiên sẽ được tiến hành vào giữa năm 2013 trên hai chiếc Su-30MKI, được hãng Hindustan Aeronautics Ltd cải tiến. 

Biến thể BrahMos phóng từ trên không sẽ được kết hợp với hệ thống định vị vệ tinh GLONASS đang cung cấp “hoa tiêu” chủ chốt cho các loại tên lửa hành trình tầm xa của Nga như Kh-555 và Kh-101. Lần đầu tiên tên lửa BrahMos được kết hợp với hệ thống nhận tín hiệu của GNONASS là năm 2010.

Khi được biên chế, tên lửa BrahMos phóng từ máy bay sẽ tạo cho lực lượng không quân có khả năng tác chiến tầm xa và phương tiện để tiến hành các cuộc oanh kích vào bên trong các hệ thống phòng không khá đơn giản của Pakistan. Với tầm bắn khoảng gần 290 km, loại tên lửa “bắn và quên” này mang theo một đầu đạn quy ước nặng 300kg và có thể đạt tốc độ Mach 2,8 và bay ở tầng thấp nhất là 9m.

Với các loại tên lửa BrahMos đã được biên chế cho Lục quân và Hải quân Ấn Độ, việc trang bị loại tên lửa cho không quân sẽ hoàn thiện kế hoạch trang bị tên lửa đạn đạo cho bộ ba quân chủng của Quân đội Ấn Độ. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN:


Phạm Ngọc Uyển

Bình luận(0)