Việt Nam khẳng định chưa nhập táo caramel Mỹ nhiễm khuẩn

Google News

Việt Nam chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho táo phủ caramel của Mỹ vào Việt Nam.

Ngày 22/1, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Hoàng Trung đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại VN xung quanh vụ táo Mỹ nhiễm khuẩn.
Phía Mỹ cho biết tất cả 32 người bị ngộ độc sau ăn táo đều sử dụng sản phẩm táo bọc caramel. 
Theo Đại sứ quán Mỹ, hiện có thông tin táo ở 11 bang của Mỹ nhiễm khuẩn, nhưng phía Mỹ khẳng định chỉ có bang Washington DC và nhà cung cấp Birdart Bros trụ sở ở Califorrnia là có táo nhiễm khuẩn.
Theo ông Trung, VN chưa nhập táo của Birdart Bros như cảnh báo của Mạng Cảnh báo an toàn thực phẩm toàn cầu.
Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, từ đầu năm 2014 đến nay, VN đã nhập 17 ngàn tấn táo từ Mỹ, với 35 công ty nhập khẩu (20 ở phía nam, 15 ở phía bắc).
Táo Mỹ vào VN qua bốn cửa khẩu chính là cảng TP.HCM, cảng Hải Phòng, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.
Ông Trung cho hay hiện hệ thống kiểm dịch thực vật xác nhận chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho táo phủ caramel vào VN.
Đối với táo tươi, đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn, Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu từ ngày 21/1, toàn bộ các lô táo nhập khẩu từ Mỹ về VN đều phải lưu lại, sau khi có giấy kiểm nghiệm xác nhận an toàn mới được đưa ra thị trường.
Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại VN có thông báo cho biết 98% táo Mỹ nhập khẩu vào VN xuất phát từ tiểu bang Washington, số còn lại đến từ California, Oregon và New York.
Phía Mỹ cho biết tất cả 32 người bị ngộ độc sau ăn táo (tính đến ngày 9/1) đều sử dụng sản phẩm táo bọc caramel, chưa có trường hợp nào mắc bệnh do ăn táo tươi.
Về các nước và vùng lãnh thổ có mua sản phẩm của Công ty Birdart, Đại sứ quán Mỹ cho biết có Canada, Hong Kong, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Philippin, Thái Lan, Srilanka, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và VN.
Theo Lan Anh/ Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)