Những vụ ngộ độc, chết người từ táo Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Từ năm 2014 đến nay có nhiều vụ ngộ độc thậm chí tử vong liên quan tới táo, táo caramel của Mỹ.

Người Mỹ tử vong vì táo nhiễm khuẩn
Dịch khuẩn Listeria xảy ra ở Mỹ từ cuối năm 2014. Cùng với đó nhiều người Mỹ đã trở thành nạn nhân sau khi ăn táo. Đợt dịch Listeria cuối năm 2014 khiến 5 người chết do ăn táo Caramel.
Tại bang Minnesota, Mỹ hai người đã chết và hai người khác phải nhập viện sau khi ăn táo Caramel mà họ đã mua từ các cửa hàng tạp hóa địa phương.
9 bang khác đã báo cáo các trường hợp cũng nhiễm bệnh tương tự: 4 người tại bang Arizona, 1 người tại bang California, 5 người tại bang Missouri, 5 người ở New Mexico, 1 người tại North Carolina, 4 người tại bang Texas, 1 người ở Utah, 1 người tại Washington và 2 người tại bang Wisconsin.
Malaysia cấm nhập khẩu táo Mỹ do nhiễm khuẩn
Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Malaysia đã hạn chế việc nhập khẩu táo Gala và Granny Smith từ Mỹ vào nước này do các sản phẩm táo trên bị nhiễm vi khuẩn Listeriosis. 
Nhung vu ngo doc, chet nguoi tu tao My
 Táo Granny Smith bị thu hồi ở Mỹ do nhiễm khuẩn.
Lệnh cấm được Cục Thanh tra kiểm dịch Malaysia ban hành sau khi nhận được thông báo về tình hình nhiễm khuẩn khiến nhiều người mắc bệnh và tử vong sau khi ăn táo ở Mỹ.
Mỹ thu hồi toàn bộ táo và táo caramel do nhiễm khuẩn
Sau một thời gian dài nhiều người ngộ độc và tử vong do táo. Ngày 6/1/2015, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, Californis, Mỹ tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.
Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Shafter, California trong năm 2014.
Tiếp theo đó, 3 công ty đã tiến hành tự nguyện thu hồi sản phẩm táo caramel do có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes gồm: Công ty Lochirco Fruit & Produce (Happy Apple ở Washington, Missouri). Công ty California Snack Foods (ở El Monte, California). Công ty Sugar Daddy LTD (Merb’s Candies ở St. Louis, Missouri).
Nhung vu ngo doc, chet nguoi tu tao My-Hinh-2
 Táo caramel của Mỹ nhiễm khuẩn nguy hiểm.
Theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), tính tới ngày 09/01/2015, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang. Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 01 ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.
Việt Nam thông báo rà soát thu hồi khẩn táo, táo caramel từ Mỹ.
Tiến hành rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có);
Trước những tác hại khôn lường của loại vi khuẩn có trong táo caramel nhập từ Mỹ, ngày 20/1 Cục ATTP Việt Nam đã tiến hành khẩn cấp nhiều biện pháp để kiểm soát tình hình. Cục ATTP chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.
Cục cũng gửi công văn khẩn số 152/ATTP-PC ngày 20/01/2015 tới Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị phối hợp trong xử lý và rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản, thông báo cho các bên liên quan để tiến hành thu hồi kịp thời táo và sản phẩm táo caramel nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)