Giải thích thực phẩm quên date, xuất xứ... lộ điều kì cục Ocean Mart (2)

(Kiến Thức) - Ocean Mart thừa nhận việc thiếu tem cung cấp thông tin nguồn gốc thực phẩm và bày bán cà chua thối, nhưng lại có những giải thích quá kiểu cho "trẻ lên ba" nghe...

Liên quan đến việc nhiều hàng hóa thực phẩm quên "date", không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ và rau quả thối được bày bán trong hệ thống siêu thị Ocean Mart tại Hà Nội, khiến người tiêu dùng hoang mang, trao đổi với Kiến Thức, đại diện Ocean Mart thừa nhận đây là thiếu sót của siêu thị này; đồng thời cũng có những giải thích thêm kì cục và khó hiểu, kiểu gậy ông đập lưng ông siêu thị này.
Thịt gà bán ở Ocean Mart quên nguồn gốc xuất xứ.
 Thịt gà bán ở Ocean Mart quên nguồn gốc xuất xứ. 
Thịt không ghi nguồn gốc xuất xứ, quên "date"
“Đối với mặt hàng thịt gà thiếu đi một tem cung cấp thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, hướng dẫn bảo quản hay sự việc mặt hàng cà chua có hiện tượng một số quả bị hỏng mà vẫn bày bán… là một thiếu sót từ phía Ocean Mart trong quá trình nhân viên dán tem sản phẩm và bày hàng hoặc khách hàng lựa chọn, sản phẩm dễ bị va chạm, xảy ra hiện tượng dập nát gây thối hỏng. Siêu thị đã sơ suất trong việc kiểm tra hàng hóa và hủy hoặc thay mới nên gây ra việc hàng chất lượng không đảm bảo vẫn được bày bán”, đại diện Ocean Mart cho hay.
Sau khi Kiến Thức phản ánh về thực phẩm quên date, không rõ nguồn gốc, Ocean Mart đã vội vàng dán đủ 2 tem tiêu chuẩn lên sản phẩm (ảnh phải). Trong khi đó, một thời gian, người tiêu dùng đã bị siêu thị này qua mặt, lập lờ sản phẩm (ảnh trái). Lưu ý: sản phẩm thịt xẻ lát trong khay xốp không hề được dán một nhãn tem nào ở mặt sau theo kiểu giải thích... cho trẻ lên ba của siêu thị này.
Sau khi Kiến Thức phản ánh về thực phẩm quên date, không rõ nguồn gốc, Ocean Mart đã vội vàng dán đủ 2 tem tiêu chuẩn lên sản phẩm (ảnh phải). Trong khi đó, một thời gian, người tiêu dùng đã bị siêu thị này qua mặt, lập lờ sản phẩm (ảnh trái). Lưu ý: sản phẩm thịt xẻ lát trong khay xốp không hề được dán một nhãn tem nào ở mặt sau theo kiểu giải thích... cho trẻ lên ba của siêu thị này.
Tuy nhiên, phía Ocean Mart phủ nhận phản ánh của Kiến Thức về việc “quên” hạn sử dụng trên hàng loạt sản phẩm như thịt bò Úc… mà “lấp liếm” bằng cách cho rằng, mặt sau của sản phẩm còn có tem thể hiện thông tin nhà cung cấp, hướng dẫn bảo quản và hạn sử dụng. Nhưng thực tế, theo khảo sát của Kiến Thức, trong suốt một thời gian dài, mặt hàng thực phẩm tươi sống, cụ thể là thịt bò Úc được xẻ lát đóng trong khay xốp, phủ màng nilon của Ocean Mart; hay chả cá thái lát, chả mực, cá ngừ đại dương... ghi nhận tại siêu thị này ngày 23/4, vẫn không có hạn sử dụng cũng như nguồn gốc sản phẩm, phía mặt trước chỉ có duy nhất một tem thông tin về giá, ngày sản xuất, ô hạn sử dụng để trống, mặt sau không có bất cứ tem thông tin nào khác.
Một khay hến làm sẵn ở mặt trước chỉ có duy nhất một tem nhãn tại Ocean Mart Thăng Long...
Một khay hến làm sẵn ở mặt trước chỉ có duy nhất một tem nhãn tại Ocean Mart Thăng Long...
... Khi lật mặt sau, cứ tưởng có tem nguồn gốc xuất xứ như đại diện Ocean Mart giải thích, nhưng hóa ra... không có. Ảnh chụp chiều tối 26/4.
... Khi lật mặt sau, cứ tưởng có tem nguồn gốc xuất xứ như đại diện Ocean Mart giải thích, nhưng hóa ra... không có.  Ảnh chụp chiều tối 26/4. 
Thậm chí, chiều tối 26/4, sau khi đã tiếp nhận thông tin phản ánh trên Kiến Thức, chuỗi siêu thị Ocean Mart cũng đã vội vàng "lấp liếm" bằng cách dán đủ 02 nhãn mác có ngày sản xuất - hết hạn và nguồn gốc xuất xứ, nhưng có vẻ... dường như đây là quy định "mới" giải quyết tình huống, nên nhân viên còn nhớ nhớ quên quên, mới dẫn tới tình trạng trong số những khay hến làm sẵn, vẫn có một "chú" bị bỏ qua nguồn gốc sản phẩm tại Ocean Mart Thăng Long.
Chị Nguyễn Thị H. (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) - bạn đọc đã phản ánh tới Kiến Thức về tình trạng thực phẩm mập mờ, đánh đố người tiêu dùng của Ocean Mart bức xúc nói: "Ocean Mart làm sai thì phải nhận, không có kiểu nửa nhận nửa phủ nhận thế này. Giờ có cho tiền, tôi cũng không vào lại siêu thị này!". 
Sáng kiến mới của Ocean Mart về nguồn gốc rau củ: "xx Việt nam".
 Sáng kiến mới của Ocean Mart về nguồn gốc rau củ: "xx Việt nam".
Rau sạch MekoStar: xuất xứ Hải Dương, nhưng nơi đóng gói tận… Lâm Đồng!
Đối với mặt hàng rau quả Ocean Mart như đánh đố người tiêu dùng khi không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, mà chỉ để biển hiệu chung chung, thậm chí không dán nhãn mác, đại diện Ocean Mart một mực khẳng định những sản phẩm này đều đảm bảo có đủ giấy tờ có chứng nhận của các cơ quan chức năng nhưng lại cho biết, hiện mới đang xây dựng các loại biển bảng này để sớm thông tin đến khách hàng về nguồn gốc dù hệ thống siêu thị này đã đi vào hoạt động cả năm trời.
Vậy, giải thích này có quá kì cục hay không? Người tiêu dùng đang bị Ocean Mart coi là "trẻ lên ba" để phỉnh? Hơn nữa, cũng chiều tối 26/4, khi trở lại siêu thị ở Làng Quốc tế Thăng Long, các biển bảng rau đã được cài thêm thông tin: "xx Việt Nam". "Cách ghi này có nên coi là thông minh không? Rau chợ cũng là rau Việt Nam, giống Ocean Mart đấy, không thì rau của nước nào? Vấn đề là rau Việt Nam giờ cũng bẩn đầy ra. Người tiêu dùng chúng tôi cần là nơi cung cấp nguồn rau cho siêu thị!", chị H. cho biết.
Rau cải chip bán tại Ocean Mart được trồng tại Hải Dương, đóng gói ở... Lâm Đồng và phân phối tại Hà Nội.
 Rau cải chip bán tại Ocean Mart được trồng tại Hải Dương, đóng gói ở... Lâm Đồng và phân phối tại Hà Nội.
Theo đại diện Ocean Mart, riêng đối với các sản phẩm rau có bao gói của nhà cung cấp, trên gói sẽ thể hiện rõ thông tin sản phẩm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Kiến Thức ngày 26/4 tại siêu thị Ocean Mart Thăng Long, những thông tin đó còn khiến người tiêu dùng hoang mang hơn. Chẳng hạn, sản phẩm rau cải chip của nhãn hàng MekoStar ghi thông tin xuất xứ từ Hải Dương nhưng nơi đóng gói lại có địa chỉ tận… Lâm Đồng.
“Đọc thông tin trên sản phẩm mà tôi thấy loạn hết cả lên, chẳng biết có nên tin đây là rau sạch hay không bởi nó vô lý quá. Chẳng nhẽ rau này trồng ở Hải Dương, sau đó lại phải vận chuyển vào tận Lâm Đồng để đóng gói, rồi lại vận chuyển ra Hà Nội, rồi tiêu thụ ở Ocean Mart?”, bác Vũ Thị N., một vị khách thường xuyên mua hàng tại Ocean Mart Thăng Long, sau khi được PV (trong vai người mua hàng) hỏi thì mới tá hỏa...
Cũng theo bác N., đôi khi người tiêu dùng cứ nhìn thấy "tên họ" cụ thể rau quả là tin tưởng, mà không đọc kỹ mọi thông tin sản phẩm. "Tôi vẫn không thể hiểu được sao có chuyện lạ thế này. Rau này (MekoStar) đắt hơn nhiều các loại rau cùng loại ở siêu thị mà...", bác N. nói.
Clip nhân viên quầy hàng rau và thu ngân Ocean mart Thăng Long trả lời về "hành trình" kì cục, không thể hiểu của rau sạch MekoStar:

Để tìm hiểu rõ hơn, PV mang bó rau cải MekoStar ra quầy cân hàng rau quả và hỏi nhân viên thì... giải thích của nhân viên cũng tới bó tay: "Rau Meko, hàng Đà Lạt... Xuất xứ Hải Dương nghĩa là nó vẫn là Đà Lạt, được trồng ở Hải Dương... Đóng gói ở Lâm Đồng... Đây là công ty phân phối và đóng gói luôn... ở Lâm Đồng".
Dù khẳng định các mặt hàng được nhập và bày bán tại siêu thị đều có nguồn gốc và đầy đủ các giấy tờ liên quan nhưng cách đưa thông tin mập mờ về sản phẩm của Ocean Mart chỉ khiến người tiêu dùng thêm hoang mang và mất niềm tin vào siêu thị này.

(Còn nữa)

Ocean Mart bán thực phẩm quên “date”, nguồn gốc xuất xứ? (1)

(Kiến Thức) - Nhiều hàng hóa thực phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không đề hạn sử dụng được bày bán trong siêu thị Ocean Mart tại Hà Nội, khiến người tiêu dùng hoang mang.

Clip sản phẩm thịt bò, rau củ quả ở siêu thị Ocean Mart Trung Hòa và ở  Làng Quốc tế Thăng Long (Hà Nội) chỉ ghi ngày sản xuất, không có hạn sử dụng.


Lớp dạy đại gia thoát hiểm trên máy bay

(Kiến Thức) - Trung tâm Condor thuộc hãng máy bay Air Astana, Kazakhstan đã mở những lớp tập huấn đặc biệt dạy cách sống sót khi gặp sự cố máy bay.

Trung tâm đào tạo và huấn luyện Condor thuộc hãng hàng không Air Astana, Kazakhstan mở các lớp dạy cách thoát hiểm cho hành khách. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để học cách sống sót khi máy bay gặp sự cố.
 Trung tâm đào tạo và huấn luyện Condor thuộc hãng hàng không Air Astana, Kazakhstan mở các lớp dạy cách thoát hiểm cho hành khách. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để học cách sống sót khi máy bay gặp sự cố.

Siêu phẩm gốm cực dị, đắt giá của nhà điêu khắc Việt

(Kiến Thức) - Những tác phẩm gốm độc đáo, kỳ dị được tạo nên bởi bàn tay của nhà điêu khắc gốm tài hoa Nguyễn Tuấn.

Nếu ai đã một lần vào thăm nơi ở và trưng bày gốm của nhà điêu khắc gốm tài hoa Nguyễn Tuấn (tại ngõ 405, đường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội), đều sẽ ấn tượng trước những tác phẩm gốm điêu luyện và cực độc đáo.
 Nếu ai đã một lần vào thăm nơi ở và trưng bày gốm của nhà điêu khắc gốm tài hoa Nguyễn Tuấn (tại ngõ 405, đường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội), đều sẽ ấn tượng trước những tác phẩm gốm điêu luyện và cực độc đáo. 
Ngắm nhìn những tác phẩm này, người xem không chỉ cảm nhận được cái hồn và ấn tượng trước sự kỳ dị của mỗi bức tượng mà còn trầm trồ ngợi khen người đã tạo nên chúng.
 Ngắm nhìn những tác phẩm này, người xem không chỉ cảm nhận được cái hồn và ấn tượng trước sự kỳ dị của mỗi bức tượng mà còn trầm trồ ngợi khen người đã tạo nên chúng. 
Bởi lẽ, mỗi tác phẩm gốm của Nguyễn Tuấn không chỉ là sự tâm huyết của một nghệ nhân nhiều năm gắn bó với nghề mà còn chứa đựng cả triết lý, quan niệm sống của tác giả.
 Bởi lẽ, mỗi tác phẩm gốm của Nguyễn Tuấn không chỉ là sự tâm huyết của một nghệ nhân nhiều năm gắn bó với nghề mà còn chứa đựng cả triết lý, quan niệm sống của tác giả.
Các bức tượng tại đây có đầy đủ các kích cỡ, có bức nhỏ nhắn như một đứa trẻ, có bức lại to lớn như một người trưởng thành. Có tác phẩm cao hơn 2 mét, đường kính có thể tới 1 mét. Các bức tượng vừa trầm lắng chất thiền mà cũng không kém vẻ tưng bừng trần thế với sắc nâu đỏ, da lươn vốn là đặc trưng của làng gốm Phù Lãng.
 Các bức tượng tại đây có đầy đủ các kích cỡ, có bức nhỏ nhắn như một đứa trẻ, có bức lại to lớn như một người trưởng thành. Có tác phẩm cao hơn 2 mét, đường kính có thể tới 1 mét. Các bức tượng vừa trầm lắng chất thiền mà cũng không kém vẻ tưng bừng trần thế với sắc nâu đỏ, da lươn vốn là đặc trưng của làng gốm Phù Lãng. 
Cũng là chất men truyền thống của làng gốm Phù Lãng nhưng Nguyễn Tuấn đã "phù phép", thổi tinh thần nghệ thuật hiện đại vào hồn cốt của gốm để rồi tạo nên những tác phẩm độc nhất vô nhị Việt Nam. Nghệ nhân này cũng đã mang tư tưởng triết học của Phật giáo vào nghệ thuật gốm.
 Cũng là chất men truyền thống của làng gốm Phù Lãng nhưng Nguyễn Tuấn đã "phù phép", thổi tinh thần nghệ thuật hiện đại vào hồn cốt của gốm để rồi tạo nên những tác phẩm độc nhất vô nhị Việt Nam. Nghệ nhân này cũng đã mang tư tưởng triết học của Phật giáo vào nghệ thuật gốm. 
Sau mỗi triển lãm nghệ thuật, nhiều tác phẩm gốm được anh Tuấn mang về trưng bày ở ngôi nhà này. Nhiều "cây Phật" được trưng bày trong một phòng riêng, còn những pho tượng đơn với kích thước khác nhau được sắp đặt tại các phòng còn lại và trong sân vườn.
Sau mỗi triển lãm nghệ thuật, nhiều tác phẩm gốm được anh Tuấn mang về trưng bày ở ngôi nhà này. Nhiều "cây Phật" được trưng bày trong một phòng riêng, còn những pho tượng đơn với kích thước khác nhau được sắp đặt tại các phòng còn lại và trong sân vườn.
Nhiều tác phẩm gốm của Nguyễn Tuấn có giá lên tới hàng nghìn đô. Người mua tác phẩm gốm của anh cũng rất đa dạng, có thể là người cùng niềm đam mê về gốm với anh, có thể là một đại gia lắm tiền, cũng có thể chỉ là người thích sưu tập hay một người chơi bình thường.
 Nhiều tác phẩm gốm của Nguyễn Tuấn có giá lên tới hàng nghìn đô. Người mua tác phẩm gốm của anh cũng rất đa dạng, có thể là người cùng niềm đam mê về gốm với anh, có thể là một đại gia lắm tiền, cũng có thể chỉ là người thích sưu tập hay một người chơi bình thường.
Theo bật mí của anh Tuấn, số lượng pho tượng (khoảng 50 pho) ở đây chỉ bằng 1/100 những pho tượng anh đang có. Những pho tượng này được cất tại xưởng đặt ở chính làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh), rộng khoảng 1.000 m2.
Theo bật mí của anh Tuấn, số lượng pho tượng (khoảng 50 pho) ở đây chỉ bằng 1/100 những pho tượng anh đang có. Những pho tượng này được cất tại xưởng đặt ở chính làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh), rộng khoảng 1.000 m2.  
Đây là nơi anh Tuấn đi tới đi lui mỗi ngày vì như anh nói, gốm đã ăn sâu vào tâm hồn của anh, một ngày mà không được chạm vào gốm, ngày đó anh như mất hồn.
 Đây là nơi anh Tuấn đi tới đi lui mỗi ngày vì như anh nói, gốm đã ăn sâu vào tâm hồn của anh, một ngày mà không được chạm vào gốm, ngày đó anh như mất hồn. 
Thông thường, để tạo nên một tác phẩm gốm cần trải qua rất nhiều công đoạn mà công đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ đến từng chi tiết.
Thông thường, để tạo nên một tác phẩm gốm cần trải qua rất nhiều công đoạn mà công đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ đến từng chi tiết.    
Sinh ra ở làng gốm, hít thở không khí gốm, tốt nghiệp xong hơn chục năm chỉ làm gốm, với 14 năm miệt mài với nghề, gia tài mà Nguyễn Tuấn có được giờ đây là hàng nghìn bức tượng gốm đẹp đến lạ kỳ.
  Sinh ra ở làng gốm, hít thở không khí gốm, tốt nghiệp xong hơn chục năm chỉ làm gốm, với 14 năm miệt mài với nghề, gia tài mà Nguyễn Tuấn có được giờ đây là hàng nghìn bức tượng gốm đẹp đến lạ kỳ. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới