Giải thích thực phẩm quên date, xuất xứ... lộ điều kì cục Ocean Mart (2)

Google News

(Kiến Thức) - Ocean Mart thừa nhận việc thiếu tem cung cấp thông tin nguồn gốc thực phẩm và bày bán cà chua thối, nhưng lại có những giải thích quá kiểu cho "trẻ lên ba" nghe...

Liên quan đến việc nhiều hàng hóa thực phẩm quên "date", không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ và rau quả thối được bày bán trong hệ thống siêu thị Ocean Mart tại Hà Nội, khiến người tiêu dùng hoang mang, trao đổi với Kiến Thức, đại diện Ocean Mart thừa nhận đây là thiếu sót của siêu thị này; đồng thời cũng có những giải thích thêm kì cục và khó hiểu, kiểu gậy ông đập lưng ông siêu thị này.
 Thịt gà bán ở Ocean Mart quên nguồn gốc xuất xứ. 
Thịt không ghi nguồn gốc xuất xứ, quên "date"
“Đối với mặt hàng thịt gà thiếu đi một tem cung cấp thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, hướng dẫn bảo quản hay sự việc mặt hàng cà chua có hiện tượng một số quả bị hỏng mà vẫn bày bán… là một thiếu sót từ phía Ocean Mart trong quá trình nhân viên dán tem sản phẩm và bày hàng hoặc khách hàng lựa chọn, sản phẩm dễ bị va chạm, xảy ra hiện tượng dập nát gây thối hỏng. Siêu thị đã sơ suất trong việc kiểm tra hàng hóa và hủy hoặc thay mới nên gây ra việc hàng chất lượng không đảm bảo vẫn được bày bán”, đại diện Ocean Mart cho hay.
Sau khi Kiến Thức phản ánh về thực phẩm quên date, không rõ nguồn gốc, Ocean Mart đã vội vàng dán đủ 2 tem tiêu chuẩn lên sản phẩm (ảnh phải). Trong khi đó, một thời gian, người tiêu dùng đã bị siêu thị này qua mặt, lập lờ sản phẩm (ảnh trái). Lưu ý: sản phẩm thịt xẻ lát trong khay xốp không hề được dán một nhãn tem nào ở mặt sau theo kiểu giải thích... cho trẻ lên ba của siêu thị này.
Tuy nhiên, phía Ocean Mart phủ nhận phản ánh của Kiến Thức về việc “quên” hạn sử dụng trên hàng loạt sản phẩm như thịt bò Úc… mà “lấp liếm” bằng cách cho rằng, mặt sau của sản phẩm còn có tem thể hiện thông tin nhà cung cấp, hướng dẫn bảo quản và hạn sử dụng. Nhưng thực tế, theo khảo sát của Kiến Thức, trong suốt một thời gian dài, mặt hàng thực phẩm tươi sống, cụ thể là thịt bò Úc được xẻ lát đóng trong khay xốp, phủ màng nilon của Ocean Mart; hay chả cá thái lát, chả mực, cá ngừ đại dương... ghi nhận tại siêu thị này ngày 23/4, vẫn không có hạn sử dụng cũng như nguồn gốc sản phẩm, phía mặt trước chỉ có duy nhất một tem thông tin về giá, ngày sản xuất, ô hạn sử dụng để trống, mặt sau không có bất cứ tem thông tin nào khác.
Một khay hến làm sẵn ở mặt trước chỉ có duy nhất một tem nhãn tại Ocean Mart Thăng Long...
... Khi lật mặt sau, cứ tưởng có tem nguồn gốc xuất xứ như đại diện Ocean Mart giải thích, nhưng hóa ra... không có.  Ảnh chụp chiều tối 26/4. 
Thậm chí, chiều tối 26/4, sau khi đã tiếp nhận thông tin phản ánh trên Kiến Thức, chuỗi siêu thị Ocean Mart cũng đã vội vàng "lấp liếm" bằng cách dán đủ 02 nhãn mác có ngày sản xuất - hết hạn và nguồn gốc xuất xứ, nhưng có vẻ... dường như đây là quy định "mới" giải quyết tình huống, nên nhân viên còn nhớ nhớ quên quên, mới dẫn tới tình trạng trong số những khay hến làm sẵn, vẫn có một "chú" bị bỏ qua nguồn gốc sản phẩm tại Ocean Mart Thăng Long.
Chị Nguyễn Thị H. (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) - bạn đọc đã phản ánh tới Kiến Thức về tình trạng thực phẩm mập mờ, đánh đố người tiêu dùng của Ocean Mart bức xúc nói: "Ocean Mart làm sai thì phải nhận, không có kiểu nửa nhận nửa phủ nhận thế này. Giờ có cho tiền, tôi cũng không vào lại siêu thị này!". 
 Sáng kiến mới của Ocean Mart về nguồn gốc rau củ: "xx Việt nam".
Rau sạch MekoStar: xuất xứ Hải Dương, nhưng nơi đóng gói tận… Lâm Đồng!
Đối với mặt hàng rau quả Ocean Mart như đánh đố người tiêu dùng khi không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, mà chỉ để biển hiệu chung chung, thậm chí không dán nhãn mác, đại diện Ocean Mart một mực khẳng định những sản phẩm này đều đảm bảo có đủ giấy tờ có chứng nhận của các cơ quan chức năng nhưng lại cho biết, hiện mới đang xây dựng các loại biển bảng này để sớm thông tin đến khách hàng về nguồn gốc dù hệ thống siêu thị này đã đi vào hoạt động cả năm trời.
Vậy, giải thích này có quá kì cục hay không? Người tiêu dùng đang bị Ocean Mart coi là "trẻ lên ba" để phỉnh? Hơn nữa, cũng chiều tối 26/4, khi trở lại siêu thị ở Làng Quốc tế Thăng Long, các biển bảng rau đã được cài thêm thông tin: "xx Việt Nam". "Cách ghi này có nên coi là thông minh không? Rau chợ cũng là rau Việt Nam, giống Ocean Mart đấy, không thì rau của nước nào? Vấn đề là rau Việt Nam giờ cũng bẩn đầy ra. Người tiêu dùng chúng tôi cần là nơi cung cấp nguồn rau cho siêu thị!", chị H. cho biết.
 Rau cải chip bán tại Ocean Mart được trồng tại Hải Dương, đóng gói ở... Lâm Đồng và phân phối tại Hà Nội.
Theo đại diện Ocean Mart, riêng đối với các sản phẩm rau có bao gói của nhà cung cấp, trên gói sẽ thể hiện rõ thông tin sản phẩm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Kiến Thức ngày 26/4 tại siêu thị Ocean Mart Thăng Long, những thông tin đó còn khiến người tiêu dùng hoang mang hơn. Chẳng hạn, sản phẩm rau cải chip của nhãn hàng MekoStar ghi thông tin xuất xứ từ Hải Dương nhưng nơi đóng gói lại có địa chỉ tận… Lâm Đồng.
“Đọc thông tin trên sản phẩm mà tôi thấy loạn hết cả lên, chẳng biết có nên tin đây là rau sạch hay không bởi nó vô lý quá. Chẳng nhẽ rau này trồng ở Hải Dương, sau đó lại phải vận chuyển vào tận Lâm Đồng để đóng gói, rồi lại vận chuyển ra Hà Nội, rồi tiêu thụ ở Ocean Mart?”, bác Vũ Thị N., một vị khách thường xuyên mua hàng tại Ocean Mart Thăng Long, sau khi được PV (trong vai người mua hàng) hỏi thì mới tá hỏa...
Cũng theo bác N., đôi khi người tiêu dùng cứ nhìn thấy "tên họ" cụ thể rau quả là tin tưởng, mà không đọc kỹ mọi thông tin sản phẩm. "Tôi vẫn không thể hiểu được sao có chuyện lạ thế này. Rau này (MekoStar) đắt hơn nhiều các loại rau cùng loại ở siêu thị mà...", bác N. nói.
Clip nhân viên quầy hàng rau và thu ngân Ocean mart Thăng Long trả lời về "hành trình" kì cục, không thể hiểu của rau sạch MekoStar:

Để tìm hiểu rõ hơn, PV mang bó rau cải MekoStar ra quầy cân hàng rau quả và hỏi nhân viên thì... giải thích của nhân viên cũng tới bó tay: "Rau Meko, hàng Đà Lạt... Xuất xứ Hải Dương nghĩa là nó vẫn là Đà Lạt, được trồng ở Hải Dương... Đóng gói ở Lâm Đồng... Đây là công ty phân phối và đóng gói luôn... ở Lâm Đồng".
Dù khẳng định các mặt hàng được nhập và bày bán tại siêu thị đều có nguồn gốc và đầy đủ các giấy tờ liên quan nhưng cách đưa thông tin mập mờ về sản phẩm của Ocean Mart chỉ khiến người tiêu dùng thêm hoang mang và mất niềm tin vào siêu thị này.

(Còn nữa)


Nguyên Đan

Bình luận(0)