Kinh hoàng 6.000 vụ cưỡng hiếp phụ nữ Syria

Google News

(Kiến Thức) - Một báo cáo ước tính 6.000 vụ cưỡng hiếp phụ nữ xảy ra trong cuộc xung đột Syria song con số thực tế còn cao hơn gấp nhiều lần vì đa số nạn nhân không khai báo.

Báo cáo phản ánh vấn nạn cưỡng hiếp phụ nữ ở Syria mang tên “Bạo lực chống lại phụ nữ, vết thương đang chảy máu trong cuộc xung đột Syria”.
Theo báo cáo này, các vụ hiếp dâm thường xảy ra ở các trạm kiểm tra, giám sát, nhà tù hoặc các cơ sở giam giữ cũng như trong các thành trì mà quân phiến quân kiểm soát.
 Syria không còn là nơi an toàn cho phụ nữ.
Nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng Sema Nasar, làm việc cho Mạng lưới Nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết, nhiều phụ nữ Syria bị cưỡng hiếp dẫn đến mang thai. Thậm chí, tại đây còn xảy ra tình trạng cưỡng hiếp hàng loạt đối với hàng chục hoặc hàng trăm phụ nữ. Ngoài ra, không ít phụ nữ bị nhiều hơn một yêu râu xanh cưỡng hiếp.
Nguyên nhân khiến phần lớn nạn nhân bị cưỡng hiếp và gia đình họ chấp nhận im lặng, không lên tiếng tố cáo là vì sợ sự kỳ thị của xã hội đối với vấn đề bạo lực tình dục.
Trong khi đó, nguyên nhân dẫn đến vấn nạn cưỡng hiếp ngày càng phức tạp và khó kiểm soát xuất phát từ việc thiếu hụt nghiêm trọng các quy định pháp lý cũng như hệ thống luật lệ liên quan đến vấn đề này. Tình trạng xung đột trong nước dẫn đến hệ lụy là những tên tội phạm tình dục thường nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và rất khó để đưa chúng ra xét xử trước công lý.
Lauren Wolfe, một nhà báo nổi tiếng dành nhiều năm tìm hiểu về vấn nạn cưỡng hiếp và bạo lực tính dục ở Syria cho biết, cứ mỗi phụ nữ công khai tố cáo bị cưỡng hiếp thì 10 người chọn cách im lặng.
Ngoài ra, cũng theo báo cáo mới, ít nhất 7.543 phụ nữ Syria trong đó có hơn 2.500 bé gái, đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu tháng 3/2011.
Nhiều người là nạn nhân của các cuộc "pháo kích bừa bãi, vô tội vạ vào các khu vực dân cư".
Báo cáo cũng cho hay, hơn 5.400 phụ nữ Syria đã bị bắt giữ trong suốt cuộc xung đột và đến nay nhiều người đã biến mất mà không rõ tung tích.
Bạch Dương (theo Global Post)

Bình luận(0)