Đài Loan bắt tay Mỹ, Nhật phá khu vực phòng không TQ

Google News

(Kiến Thức) - Đài Bắc đã liên hệ với Mỹ và Nhật Bản về Khu vực nhận dạng Phòng không trên Biển Hoa Đông (ADIZ) của Trung Quốc, “Ngoại trưởng” Đài Loan David Lin xác nhận.

"Chúng tôi đã bày tỏ kỳ vọng các bên liên quan sẽ giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại để duy trì hòa bình và ổn định khu vực", ông Lin nhấn mạnh bên lề một buổi điều trần tại Ủy ban Quốc phòng Quốc gia và Các vấn đề đối ngoại của Cơ quan lập pháp.
Tuy nhiên, khi được hỏi về nội dung các cuộc thảo luận về ADIZ của Đài Loan với Mỹ và Nhật, ông Lin từ chối tiết lộ mà chỉ khẳng định, việc này chỉ nhằm mục đích phản ánh quan điểm của Đài Bắc về việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ hòa bình nên được xem là “nguyên tắc quan trọng nhất và được các bên ưu tiên áp dụng”.
 Người đứng đầu ngành ngoại giao Đài Loan, David Lin.
Khi được hỏi, liệu Đài Bắc có công khai bác bỏ thẩm quyền của Trung Quốc đối với ADIZ và bỏ qua nó hay không, người đứng đầu ngành ngoại giao của Đài Loan cho biết, các cơ quan có thẩm quyền của chính phủ vẫn đang trong quá trình thăm dò, đánh giá tình hình.
Song, ông Lin khẳng định, Đài Loan sẽ không bao giờ nao núng trước yêu sách của Trung Quốc về ADIZ cũng như các vấn đề liên quan đến lãnh thổ tranh chấp. Đồng thời, Đài Bắc cam kết tiếp tục bảo vệ quyền lợi của ngư dân địa phương hoạt động trong khu vực.
“Quan điểm của chúng tôi về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (không chỉ Nhật Bản và Trung Quốc, Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này) hay các quyền đánh bắt cá sẽ không thay đổi chỉ bởi tuyên bố của Trung Quốc về ADIZ”, ông Lin nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Lin cũng tái khẳng định cam kết duy trì “Sáng kiến hòa bình Biển Hoa Đông” mà nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đề xuất và kêu gọi tất cả các bên liên quan gác tranh chấp để hợp tác khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào xung quanh các khu vực tranh chấp.
Tuyên bố thành lập Khu vực khận dạng phòng không của Trung Quốc hôm 23/11 đang kéo sự chú ý và bận tâm mạnh mẽ nhất từ Nhật, Mỹ và Đài Loan.
Bạch Dương (theo Taiwan Focus)

Bình luận(0)