Hạm đội Biển Đen chính thức "tuột" khỏi tay Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay (1/4), Hội đồng Liên bang Nga đã thông qua luật về việc chấm dứt các thỏa thuận Nga-Ukraine về Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga.

Tổng số tiền Ukraine nợ Nga sau khi chấm dứt thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen vào năm 1997 và 2010 là khoảng 10-11 tỷ USD, Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin cho biết khi phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Liên bang.
 
Trước đó, ngày 28/3, phát ngôn viên điện Kremlin là Dmitry Peskov cho hay, Nga bắt đầu chuẩn bị chấm dứt hiệp định song phương với Ukraine liên quan tới hiện trạng và hoạt động của Hạm đội Biển Đen. Một dự luật chấm dứt thỏa thuận đã được đệ trình lên Hạ viện (tức Duma Quốc gia). Theo một số nguồn tin, việc làm này được giải thích như sau: Kể từ ngày 18/3, Crimea thực tế đã sáp nhập vào Liên bang Nga theo hiệp ước thống nhất ký kết giữa Tổng thống Putin và giới lãnh đạo Crimea. Vì thế, việc thuê căn cứ cho Hạm đội Biển Đen cũng không còn cần thiết.
Vào ngày 21/3, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moscow sẽ đòi Ukraine phải hoàn lại số tiến 11 tỷ USD mà Nga mất đi do bán giá khí đốt rẻ cho họ. Sevastopol, thành phố cảng thuộc bán đảo Crimea, từ 250 năm qua đã là “nhà” của Hạm đội Biển Đen trứ danh của Nga.
Hoàng Hoa

Bình luận(0)