Dùng thiết bị làm mát thế nào cho hợp lý?

Google News

(Kiến Thức) - Nắng nóng, nhiều gia đình chọn giải pháp sử dụng điều hòa nhiệt độ kết hợp thêm với quạt hơi nước hoặc máy phun sương. Nhưng sử dụng thế nào mới đúng?

Cân bằng độ ẩm và lưu thông gió
Chị Hoàng Thị Hà (Ngọc Hà, Hà Nội) cho biết, chị mới sinh con nhỏ được 3 tháng, vào những ngày nắng nóng, chị bật liên tục cả điều hòa, quạt và máy phun sương để hạ nhiệt. Mặc dù hiệu quả làm mát phòng thấy rõ, nhưng chị Hà vẫn băn khoăn liệu có nên cùng một lúc bật cả ba thiết bị? Nếu bật thường xuyên các thiết bị như vậy có gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người, nhất là cháu nhỏ?
Giải đáp thắc mắc của chị Hà, KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Hùng Lâm cho biết, sử dụng điều hòa nhiệt độ có một nhược điểm là độ ẩm trong không khí phòng sẽ xuống thấp, khiến cho da khô và đặc biệt ảnh hưởng đến bộ máy hô hấp của trẻ nhỏ. Việc kết hợp sử dụng với máy phun sương, tạo ẩm là rất tốt. Trước đây, khi máy phun sương hoặc quạt hơi nước chưa phổ biến, người ta thường phải đặt trong phòng điều hòa một chậu nước nhỏ để cung cấp độ ẩm cho phòng. Với kích thước hạt sương dạng phân tử, khuếch tán vào không khí xung quanh, máy phun sương không những giúp làm cân bằng độ ẩm mà còn hỗ trợ điều hòa không khí trong việc làm mát và giảm nhiệt độ phòng.
Vẫn theo KS Trương Văn Hùng, hiện một số gia đình thậm chí còn kết hợp sử dụng cả quạt trong phòng điều hòa. Việc bật quạt trong phòng sử dụng điều hòa nhiệt độ sẽ giúp hòa trộn không khí lạnh cũng như hơi ẩm từ máy phun sương đều khắp trong phòng. Tuy nhiên, cần chú ý khi vừa bật quạt vừa bật điều hòa chỉ nên duy trì nhiệt độ ở mức vừa phải, khoảng 28 độ C và quạt cũng chỉ bật ở mức gió nhẹ, đủ để phòng thoang thoảng gió mát. 
Không nên bật quạt đứng một chỗ, chõ vào người, hoặc để điều hòa phả thẳng gió lạnh vào người, sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nhiệt, gây ốm. Có thể kết hợp quạt và máy phun sương trong một sản phẩm quạt phun sương gọn nhẹ. Nên nhớ chỉ để độ ẩm vừa phải, không để máy phun ẩm tạo thành lớp sương mù mịt trong phòng. Khi đó độ ẩm quá cao lại không tốt cho sức khoẻ.
Chú ý khi vừa bật quạt vừa bật điều hòa nên duy trì quạt ở mức gió nhẹ. 
Thông gió để tránh ô nhiễm
Theo các chuyên gia, khi bật điều hòa thường phải đóng kín cửa phòng, như vậy ở lâu trong phòng, nhất là phòng đông người, lượng oxy sẽ giảm dần, dẫn đến tình trạng không khí trong phòng kín bí, tù túng, không thông thoáng. Việc phun ẩm và hơi lạnh sẽ làm không khí ẩm thấp, dễ tích tụ vi khuẩn. Nếu dùng quạt, máy phun sương trong phòng điều hòa liên tục 24/24 sẽ biến độ ẩm và không khí tù đọng, "đặc quánh" trong phòng trở thành môi trường lý tưởng tạo điều kiện cho nấm mốc và các loại vi khuẩn có hại cho sức khoẻ phát triển nhanh chóng.
KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự cho rằng, trong phòng sử dụng điều hòa nhiệt độ liên tục nên lắp thêm quạt thông gió để thu hút gió tươi từ bên ngoài vào, làm mới bầu không khí tù đọng trong nhà. Tốt nhất không nên dùng điều hòa nhiệt độ 24/24, mà khi sáng ra, tiết trời còn mát mẻ, nên tắt điều hòa và mở cửa cho thoáng khí. Ánh nắng sớm mai cũng rất tốt cho sức khoẻ của trẻ em, đồng thời lại có thể giúp diệt vi khuẩn và nấm mốc. 
Đối với máy điều hòa, quạt và máy phun sương nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, tránh để các thiết bị phục vụ con người lại trở thành nguồn gây bệnh, nhất là đối với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn non yếu. Ngoài ra, khi sử dụng cần thường xuyên đổ nước, thay nước và vệ sinh bình chứa nước của máy phun sương hoặc quạt phun sương, đảm bảo bình nước luôn sạch để hơi ẩm phát ra cũng sạch sẽ... Sau cùng, người sử dụng cũng không nên lơ là vệ sinh chính căn phòng của mình, đảm bảo môi trường không khí trong lành cho trẻ.
KS Nguyễn Huy Bạo
Huy Khánh

Bình luận(0)