SIPRI: Israel bán tên lửa đối đất EXTRA cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) xác nhận Israel đã chuyển giao cho Việt Nam 20 quả tên lửa đối đất EXTRA.

Clip triển khai tên lửa EXTRA ở Vùng 4 Hải quân: (nguồn: Kênh QPVN)

Tờ Armyrecognition của Bỉ dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) năm 2015 cho biết, Israel đã chuyển giao cho Việt Nam 20 tên lửa đối đất EXTRA. Số tên lửa này sẽ được sử dụng cho lực lượng bảo vệ bờ biển.

EXTRA là viết tắt của cụm từ Extended Range Artillery (pháo binh mở rộng tầm bắn) thuộc loại pháo phản lực bắn loạt đối đất chính xác cao do IAI và IMI của Israel hợp tác chế tạo. EXTRA được cấu hình với 4 đạn tên lửa/bệ phóng hoặc 2 đạn/bệ.

Giá phóng có thể lắp trên xe tải để tăng khả năng cơ động hoặc trên đất liền ở các vị trí phóng cố định. Đạn tên lửa EXTRA có đường kính 300 mm, dài 4,4 m, trọng lượng phóng 450 kg. Nó được dẫn hướng đến mục tiêu bằng hệ thống định vị GPS.

SIPRI: Israel ban ten lua doi dat EXTRA cho Viet Nam
Xe chở bệ phóng và đạn tên lửa EXTRA của Việt Nam đặt trên xe tải Kraz trong một cuộc diễu binh. 

Dữ liệu mục tiêu sẽ được nạp vào tên lửa trước khi bắn và sau khi bắn, tên lửa sẽ tự động điều chỉnh đường bay, oanh kích mục tiêu chính xác.

Tên lửa đất đối đất EXTRA có thể tấn công mục tiêu cách xa 150 km với bán kính lệch mục tiêu (CEP) chỉ 10 m, mang theo đầu đạn nặng 120 kg. Xét về tầm bắn, EXTRA ngắn hơn so với các hệ thống ATACMS của Mỹ hay WS-2 của Trung Quốc nhưng vượt trội về độ chính xác.

Cụ thể ATACMS có tầm bắn 300 km nhưng CEP khoảng 50 m, trong khi hệ thống WS-2 có tầm bắn 200 km nhưng CEP lên đến 600 m. Nhờ độ chính xác cao, EXTRA là vũ khí hiệu quả để ngăn chặn các đợt đổ bộ đường bằng đường biển của đối phương.

Quốc Minh

Bình luận(0)