Rò rỉ “sát thủ săn ngầm” của Hải quân Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm loại máy  bay tuần tra săn ngầm Y-8FQ Cub với thiết kế đuôi kỳ dị chưa từng thấy.

Không quân Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay tuần tra hải quân tương lai Y-8FQ Cub, hay còn được gọi là GX-6 High New 6.

Theo tạp chí Navy Recognition, những hình ảnh đầu tiên về biến thể máy bay tuần tra chống ngầm Y-8, được gọi là Y-8FQ Cub (Sư tử biển) từng được tiết lộ trong tháng 11/2011. Tuy nhiên, hình ảnh mới xuất hiện của "sát thủ tàu ngầm" Y-8FQ của Trung Quốc cho thấy máy bay này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Máy bay tuần tra hải quân Y-8FQ của Trung Quốc với chiếc đuôi "kỳ dị".

Y-8FQ được chế tạo dựa trên cơ sở khung thân của máy bay vận tải Y-8 do công ty máy bay Thiểm Tây của Trung Quốc phát triển. Máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt WJ-6C với 6 lá cánh. 

Phần đuôi máy bay đã được cải tiến để hoạt động tốt hơn khi bay ở độ cao và tốc độ thấp theo yêu cầu nhiệm vụ của một máy bay tuần tra hải quân.

Tuy nhiên, đuôi của Y-8FQ sử dụng một thiết bị phát hiện từ trường (MAD) "kỳ dị" để "săn lùng" tàu ngầm, đây có lẽ là đặc điểm đáng chú ý nhất của Y-8FQ.

Từ hình ảnh mới thử nghiệm của Y-8FQ cho thấy, có lẽ máy bay đã được lắp đặt một vòm anten ở dưới mũi thuộc kiểu radar giám sát hải quân. Ngoài ra, máy bay đã được lắp một tháp quang học và một vài anten ở cả phía trên sống lưng và dưới bụng. 

Vũ khí của Y-8FQ được đặt ở trong khoang có cửa mở (mang tên lửa, bom, ngư lôi), phía trước cơ cấu hạ cánh 4 bánh và có cửa sổ ở phía gần đuôi để có thể quan sát rõ hơn.

Navy Recognition kết luận rằng, máy bay tuần tra hải quân Y-8FQ Cub/High New 6 "hội tụ" đủ khả năng có thể so sánh với máy  bay chống ngầm như P-3 Orion, Atlantique II hay Il-38.  

ĐANG ĐỌC NHIỀU

TIN LIÊN QUAN

Bạch Dương

Bình luận(0)