“Hé lộ” các cường quốc hạt nhân trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Tuy thế giới có 9 quốc gia được xem là cường quốc hạt nhân nhưng Mỹ, Nga chiếm tới 95% kho vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Nga
Những thành tựu về hạt nhân của quốc gia này là thuộc về Liên Bang Xô Viết trước đây, Liên xô đã tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình là RDS-1 vào tháng 8/1949, khơi mào cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân với Mỹ trong thời kì chiến tranh lạnh.
Vào năm 1961, Liên Xô đã cho thử nghiệm quả bom hạt nhân mạnh nhất thế giới là Tsar Bomba, với sức công phá hơn 50 megatonnes (tương đương với sức mạnh của 3.800 quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima).
 Vụ nổ khủng khiếp được tạo ra bởi quả bom hạt nhân Tsar Bomba.
Sau đó, số lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Liên xô gia tăng một cách đáng kể, chỉ riêng trong 1962 đã có 79 vụ thử nghiệm và được xem là năm nước này thử nghiệm vũ khí hạt nhân nhiều nhất.
Đến năm 1986, Liên xô vẫn duy trì hơn 45.000 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của mình. Nhưng đến đầu những năm 1990 thì số lượng đầu đạn này giảm xuống còn 50%, trước khi Liên xô sụp đổ.
Hiện nay Liên bang Nga vẫn sở hữu khoảng 8.500 đầu đạn hạt nhân, bao gồm phần lớn là các loại vũ khí hạt nhân chiến lược được trang bị cho các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và vũ khí hạt nhân khác với số lượng ít hơn .
Tương lai, số lượng này sẽ được cắt giảm xuống mức dưới 1.550 đầu đạn theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START), mà nước này ký kết với Mỹ vào tháng 2/2011.
Mỹ
Mỹ là quốc gia đầu tiên phát triển vũ khí hạt nhân và là nước duy nhất triển khai vũ khí hạt nhân để tấn công một nước khác.
Nước này bắt đầu phát triển vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh thế giới thứ 2 và thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình vào tháng 7/1945.
Số lượng vũ khí hạt nhân trong kho vũ khí của nước này đạt mức đỉnh điểm 31.225 đầu đạn vào năm 1967.
 Ảnh minh họa.
Ngày nay, Mỹ có gần 7.700 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của mình, trong đó có hơn 2.000 đầu đạn đang được triển khai, 2.650 đầu đạn hạt nhân chờ được triển khai và khoảng 3.000 đầu đạn chờ được tháo gỡ.
Mỹ đang phải giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược của mình đang được triển khai trên các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBMs) và máy bay ném bom tầm xa xuống dưới mức 1.550 đầu đạn vào năm 2018 theo hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START) mà nước này ký với Nga.
Pháp
Pháp đã trở thành một quốc gia hạt nhân khi họ thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình trong một cuộc thử nghiệm hạt nhân trên không có tên Gerboise Bleue vào tháng 2/1960.
Và quốc gia này kết thúc các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của mình với các thử nghiệm cuối cùng vào tháng 1/1996 tại Polynesia thuộc Pháp.
Trong khoảng thời gian 1991-1992, Quân đội Pháp duy trì hơn 540 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí chiến lược của họ.
 Các đầu đạn hạt nhân chủ yếu trang bị trên tên lửa đạn đạo M51 (trong ảnh).
Pháp là quốc gia duy nhất nằm trong các nước sở hữu vũ khí hạt nhân đã tiến hành ngưng và tháo gỡ cũng như đóng cửa các căn cứ quân sự phục vụ cho việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân.
Dù vậy, nước này vẫn đang triển khai hơn 300 đầu đạn hạt nhân, và là nước có số đầu đạn nhiều thứ 3 thế giới trong các nước đang sở hữu loại vũ khí này. Các đầu đạn hạt nhân của Pháp được trang bị cho các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm M51 trên tàu ngầm chiến lược lớp Triomphant và các tên lửa không đối đất tầm trung ASMP.
Trung Quốc
Trung Quốc tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình vào tháng 10/1964 tại khu thử nghiệm hạt nhân Lop Nur ở sa mạc Gobi thuộc khu tự trị Tân Cương.
Tổng cộng đã có 45 cuộc thử nghiệm hạt nhân được diễn ra ở đây, bao gồm 23 lần ở trên không và 22 lần dưới lòng đất, các cuộc thử nghiệm được diễn ra thường xuyên cho đến khi quốc gia này ký vào Hiệp ước Cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT) vào tháng 9/1996.
 Quả bom hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc.
Vào thời kì đỉnh điểm của chiến tranh lạnh, Trung Quốc từng duy trì hơn 435 đầu đạn hạt nhân vào đầu những năm 1990, cho đến năm 2006 thì số đầu đạn của nước này chỉ còn 200.
Ngày nay, Trung quốc đang sở hữu khoảng 240 đầu đạn hạt nhân, nhưng số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của nước này có thể tăng trong thời gian sắp tới khi nước này phát triển được các loại tên lửa đạn đạo mới.
Vương quốc Anh
Anh chính thức trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân khi tiến hành lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào tháng 10/1952. Nước Anh đã tiến hành tổng cộng 45 vụ thử nghiệm, ngoài ra nước này còn tham gia vào chương trình thử nghiệm hạt nhân của Mỹ với con số lên tới hơn 1.000 lần thử nghiệm hạt nhân.
 Vụ nổ hạt nhân đầu tiên của Anh.
Số đầu đạn hạt nhân của Quân đội Hoàng gia Anh là 350 đầu đạn, trong thời kì đỉnh điểm giai đoạn từ năm 1976-1981 và chỉ còn duy trì hơn 185 đầu đạn hạt nhân vào năm 1999.
Kho vũ khí hạt nhân của nước này hiện tại duy trì 225 đầu đạn hạt nhân, trong đó có 160 đầu đạn đang hoạt động và 65 đầu đạn chưa triển khai.
Các đầu đạn hạt nhân đang hoạt động trong các kho vũ khí của Anh được triển khai trên các tàu ngầm có khả năng phóng các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
Pakistan
Vũ khí hạt nhân của Pakistan được thế giới biết tới sau một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân thành công của nước này vào năm 1998, mặc dù chương trình phát triển bắt đầu từ năm 1970. Pakistan là quốc gia thứ 7 trên thế giới có đủ khả năng phát triển và sản xuất vũ khí hạt nhân.
 Pakistan chủ yếu trang bị đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo.
Pakistan đang có 100-120 đầu đạn hạt nhân, hầu hết trong số đó được cho là được cất giữ trong các kho vũ khí của nước này. Dự kiến số lượng các đầu đạn hạt nhân trong các kho sẽ tăng khi nước này tiếp tục phát triển các hệ thống triển khai vũ khí hạt nhân mới, đơn cử như tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo.
Quốc gia này cũng đang duy trì một loạt các hệ thống có khả năng triển khai các đầu đạn hạt nhân, thông qua các tên lửa đạn đạo tầm trung, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và bom hạt nhân được ném từ trên không. Và theo thông tin từ giới phân tích quân sự thì nước này cũng đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật.
Ấn Độ
Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 6 sỡ hữu vũ khí hạt nhân khi họ thử nghiệm thành công lần đầu tiên vào tháng 5/1974. Cuộc thử nghiệm này có tên là Smiling Buddah, và được quốc gia này tuyên bố là vụ thử hạt nhân hòa bình.
 Tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân.
Nước này cũng đã tiến hành một loạt các vụ thử nghiệm dưới lòng đất tại các căn cứ quân sử thử nghiệm hạt nhân Pokhran vào tháng 5/1998. Kho vũ khí hạt nhân của quốc gia này hiện nay ước tính từ 90-110 đầu đạn hạt nhân.
Ấn Độ cũng tiến hành cam kết sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công một quốc gia khác, hiện nay nước này vẫn có thể triển khai các hệ thống vũ khí hạt nhân từ mặt đất, trên không hay trên biển.
Israel
Israel được cho là đã bắt đầu chương trình hạt nhân của mình vào những năm 1950, mặc dù họ đã không công khai việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Đây cũng là quốc gia duy nhất bác bỏ việc nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.
Tên lửa đạn đạo Jericho của Israel.
Tuy nhiên, theo giới phân tích thì hiện tại Israel đã có thể sản xuất đủ số lượng plutonium cho cho 100-200 đầu đạn hạt nhân. Nhưng hiện nay theo phỏng đoán thì nhà nước Do Thái có thể đã sở hữu hơn 80 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của mình.
Israel cũng được trang bị các hệ thống vũ khí có thể triển khai vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM, từ tàu ngầm hoặc máy bay ném bóm.
Triều Tiên
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình vào tháng 10/2006. Nước này tổng cộng đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân 3 lần và thử nghiệm được thực hiện gần đây nhất vào tháng 2/2013.
 Ảnh minh họa.
Triều Tiên được cho là có đủ số lượng plutonium và uranium cần thiết để sản xuất từ 12-27 đầu đạn hạt nhân. Kho vũ khí hạt nhân của nước này được dự đoán là ít hơn 10 đầu đạn.
Hiện nay vẫn chưa rõ nước này sẽ triển khai vũ khí hạt nhân của mình thông qua hình thức nào, tuy nhiên Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hàn quốc cho biết rằng, có nhiều khả năng Triều tiên sẽ tiến hành triển khai vũ khí hạt nhân bằng tên lửa đạn đạo do nước này sản xuất.
Trà Khánh

Bình luận(0)