Báo Trung Quốc quan tâm hợp tác quốc phòng Việt, Ấn

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Trung Quốc mới đây đã đăng tải những thông tin bày tỏ sự quan tâm lớn tới hợp tác quốc phòng Việt Nam, Ấn Độ.

Mạng Thông tin Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc viết: “Ấn Độ sẽ cung cấp một khoản vay trị giá 100 triệu USD cho Việt Nam dùng để mua vũ khí trang bị quốc phòng của Ấn Độ”.
Thủ tướng Ấn Độ cho biết, khoản vay này phản ánh mối quan hệ hợp tác chiến lược ngày càng được tăng cường giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam.
Mặc dù chưa có công bố chi tiết, nhưng theo báo chí Ấn Độ, Việt Nam có kế hoạch mua 4 tàu tuần tra của Ấn Độ. Trong khoản mua sắm quốc phòng trị giá 100 triệu USD, còn bao gồm việc Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ huấn luyện và hiện đại hóa lực lượng quốc phòng và an ninh của Việt Nam.
 Ấn Độ đã cung cấp linh kiện, phụ tùng để Việt Nam duy trì các tàu hộ vệ săn ngầm Petya.
Trước đó, hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam chủ yếu tập trung vào phương diện mua sắm linh kiện và phụ tùng thay thế của trang thiết bị quân sự Liên Xô cho các tàu hộ vệ lớp Petya và tàu cao tốc tên lửa Osa-II.
Ngoài ra, Ấn Độ còn tham gia cung ứng nhiều linh kiện phụ tùng máy bay (có thể là MiG-21), tên lửa tầm ngắn do Nga chế tạo có trong biên chế Việt Nam.
“Đặc biệt, Ấn Độ sẽ đảm bảo huấn luyện việc tiếp nhận và bảo dưỡng 6 tàu ngầm lớp Kilo mà Nga bán cho Việt Nam”, báo chí Trung Quốc cho biết.
Mạng Thông tin Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc nhận định, Ấn Độ sẽ tiếp tục những hành động này, tăng cường quan hệ hợp tác với các nước Đông Nam Á và kìm hãm tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này.
Bằng Hữu

Bình luận(0)