Việt Nam trang bị UAV trực thăng S-100 cho tàu chiến?

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam có thể trang bị UAV trực thăng Camcopter S-100 cho 2 tàu hộ vệ tên lửa Sigma 9814 mua của Tập đoàn Damen, Hà Lan.

Đây là thông tin được quan chức của công ty Schiebel (Áo) tiết lộ tại triển lãm hàng không Singapore 2014. “Schiebel đang đàm phán với Hải quân Nhân dân Việt Nam (VPN) để cung cấp các mẫu trực thăng không người lái Camcopter S-100”, ông Andrew Byrne – Giám đốc bán hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Schiebel nói với phóng viên Tạp chí Jane’s Defence Weekly.
Ông này cho biết thêm rằng, công ty đã giới thiệu tóm tắt về tính năng, thông số kỹ thuật của mẫu UAV S-100 tới Việt Nam và lập kế hoạch tổ chức buổi trình diễn về khả năng của hệ thống với nhiều quốc gia trong khu vực ngay năm 2014.
Theo ông này, ngoài Việt Nam thì Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm tới nền tảng UAV này.
 S-100 thử nghiệm cất hạ cánh trên tàu chiến của Hải quân Pháp.
“Nếu Việt Nam mua, mẫu S-100 có thể được triển khai trên 2 tàu hộ vệ tên lửa Sigma Type 9814 mà nước này muốn mua của Tập đoàn đóng tàu hải quân Damen (DSNS) Hà Lan”, ông Byrne nói.
Trước đó, trong tháng 8/2013, Damen đã công bố thông tin hãng này đồng ý cung cấp tàu hộ vệ cho Việt Nam. Đây là đơn hàng thứ 2 mua tàu hộ vệ Sigma tại khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (với các tàu Sigma 9113 và Sigma 10514).
Ông này nói thêm rằng, Schiebel đang đàm phán với hãng đóng tàu Hà Lan để tích hợp hệ thống Camcopter S-100 trên 2 tàu hộ vệ (cho Việt Nam) trong quá trình sản xuất.
Hệ thống UAV tầm ngắn, cất hạ cánh thẳng đứng S-100 đang được trưng bày, giới thiệu tại Singapore Airshow tích hợp cảm biến quang điện L-3 Wescam MX-10, cảm biến SIGINT không rõ loại và hệ thống radar giám sát mạng pha chủ động Selex ES PicoSAR.
Ông Byrne miêu tả, S-100 có bán kính hoạt động khoảng 200km, trong khi tầm trinh sát cảm biến đạt tới 40km ở độ cao 2.000m. Trên mẫu UAV được lắp đặt kênh liên kết dữ liệu C-band.
Hoàng Lê

Bình luận(0)