Ngoài những thông tin cơ bản về kích thước và vũ khí, báo chí Hà Lan tuyệt nhiên không nhắc tới các hệ thống radar, cảm biến sẽ được trang bị trên tàu hộ vệ tàng hình Sigma 9814 xuất khẩu cho Việt Nam. Tuy nhiên, tờ NRC hé lộ một chút rằng hầu như hệ thống điện tử sẽ được cung cấp bởi Tập đoàn Thales Hà Lan.
Hiện nay, các tàu hộ vệ Sigma được xuất khẩu cho Indonesia và Morocc được trang bị hệ thống radar chính là Thales MW-08 và Thales SMART-S MK2. Nếu tàu hộ vệ Sigma 9814 trang bị radar SMART-S MK2 thì đây sẽ là tin vui đối với hải quân chính ta, bởi đây có thể coi là một trong những hệ thống radar hàng hải tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt nhất, SMART-S MK2 có khả năng phát hiện máy bay tàng hình từ cách xa vài chục km.
|
Tàu hộ vệ tàng hình Sigma 9813 của Hải quân Morocc với radar SMART-S MK2 (dấu đỏ).
|
SMART-S MK2 là radar 3D đa chùm tia - mẫu thiết kế mới nhất của Thales Naval được dùng cho nhiệm vụ cảnh giới và giám sát tầm trung – xa, định vị được cả mục tiêu trên không và mục tiêu mặt nước. Radar rất hiệu quả khi hoạt động trong điều kiện duyên hải phức tạp, với nhiều mục tiêu trên không và mặt nước, với thời tiết khắc nghiệt, cho phép phát hiện các hạm tàu nhỏ, máy bay trực thăng và tên lửa chống tàu.
Nhờ thiết kế ưu việt, Smart-S Mk2 có công suất cao và khả năng hoạt động rất mạnh mẽ. Nó có thể hỗ trợ các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung như RIM-162 ESSM (Mỹ).
SMART-S MK2 là "người cộng sự tuyệt vời" với các đài radar điều khiển hỏa lực, với khả năng cung cấp tham số mục tiêu rất chính xác và nhanh chóng. Ngay cả trong trường hợp mục tiêu khuất dưới đường chân trời, radar vẫn có độ chính xác cao, hỗ trợ rất tốt cho những tên lửa “bắn và quên”. Radar cũng rất mạnh trong khả năng phát hiện mục tiêu bay, nhất là trực thăng.
|
Cận cảnh anten hệ thống radar SMART-S MK2.
|
SMART-S MK2 hoạt động ở 2 chế độ chính: quét mục tiêu ở tầm xa đến 150km khi anten quay với tốc độ 27 vòng/phút và tầm xa đến 250km khi anten quay với tốc độ 13,5 vòng/phút. Radar có khả năng phát hiện mục tiêu kích cỡ máy bay cách xa 200km và mục tiêu kích cỡ tên lửa cách xa 50km. Việc phát hiện và theo dõi mục tiêu hoàn toàn tự động, có thể theo dõi đồng thời 500 mục tiêu.
Đặc biệt nhất, SMART-S MK2 có khả năng phát hiện các mục tiêu tàng hình, nhờ xử lí Dopler, đo trực tiếp tốc độ xuyên tâm. Theo một số nguồn tin, tầm phát hiện mục tiêu tiêu tàng hình vào khoảng 50km.
Bên cạnh loại radar mạnh mẽ, tàu Sigma 9814 cần phải có hệ thống tên lửa phòng không hiện đại. Theo báo chí Hà Lan, tàu hộ vệ tàng hình Sigma 9814 dành cho Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ được trang bị biến thể dùng trên tàu chiến của tên lửa không đối không MICA, gọi là VL MICA.
Hệ thống tên lửa phòng không VL MICA được thiết kế bao phủ vùng không gian 360 độ, có thể tiêu diệt mọi mục tiêu nguy hiểm trên không gồm máy bay cánh bằng, trực thăng, máy bay không người lái và tên lửa hành trình không đối hải hoặc tên lửa chống tàu mặt nước.
VL MICA có thể hoạt động theo phương thức "bắn và quên", trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm và có thể diệt nhiều mục tiêu cùng lúc. Hiện nay, trên thế giới mới chỉ có tàu tuần tra biển Project Khareef của Oman và Sigma 9813 của Hải quân Morocc được trang bị VL MICA.
|
Tên lửa VL MICA trong một cuộc phóng thử nghiệm.
|
Hệ thống được triển khai thành các block ống phóng đứng (VLS) trên tàu chiến và có khả năng phản ứng tức thì trước các mục tiêu trên không. Hiện vẫn chưa rõ tàu Sigma 9814 của Việt Nam sẽ có bao nhiêu ống phóng đứng (tương đương số lượng tên lửa VL MICA). Tuy nhiên, theo thiết kế Sigma 9813 của Morocc (kích thước tương đương nhất với Sigma 9814) thì nó bố trí tổng cộng 12 ống phóng đứng đặt ngay sau pháo hải quân Oto Melara 76mm.
Đạn tên lửa của hệ thống VL MICA nặng 112kg gồm 2 biến thể: MICA RF lắp đầu tự dẫn radar chủ động AD4A với nón nhọn, hoạt động ở dải tần 10GHz tới 20GHz và MICA IR lắp đầu tự dẫn hồng ngoại bị động với kiểu mũi nón tròn. Hai hệ thống cảm biến được đánh giá có khả năng kháng nhiễu mạnh.
Cấu trúc phần thân tên lửa giống hệt biến thể không đối không MICA. Ở trên thân đươc lắp 4 cánh điều khiển hình chữ L. Đầu nổ phân mảnh nặng 12kg được lắp ngay sau khối đầu tự dẫn cùng ngòi nổ.
Kiến trúc hệ thống điều khiển của VL MICA cho phép nhận dữ liệu mục tiêu từ nhiều hệ thống cảm biến nên VL MICA có thể hoạt động độc lập hoặc tích hợp sâu vào mạng lưới phòng không rộng. Điều này có nghĩa là VL MICA có thể tiếp nhận dữ liệu mục tiêu từ SMART-S MK2 để tấn công mục tiêu trên không, gồm cả máy bay tàng hình.
Trong chiến đấu, dữ liệu chỉ thị mục tiêu được nạp vào tên lửa trước khi phóng. Dữ liệu được cung cấp từ các hệ thống radar hoặc hệ thống trinh sát quang học. Tên lửa phóng theo phương đứng sử dụng hệ điều khiển véc tơ lực đẩy. Hành trình bay được dẫn bằng hệ dẫn quán tính ở pha giữa và đầu tự dẫn radar chủ động ở pha cuối.
Tên lửa lắp động đẩy tăng cường nhiên liệu rắn và động cơ hành trình cho phép đạt tốc độ hơn Mach 3, tầm bắn tối đa 10km (một số nguồn cho là 20-25km), độ cao diệt mục tiêu 9-11km.
Nhìn chung, hệ thống phòng không của Sigma 9814 dành cho Việt Nam nếu được cấu hình với hệ thống radar tối tân như SMART-S MK2 và hệ thống tên lửa phòng không VL MICA thì có thể nói là vượt trội hơn nhiều so với tàu Gepard 3.9 vốn chỉ trang bị tổ hợp pháo – tên lửa Palma SU tầm thấp. Không những thế, sự kết hợp này còn cho phép Sigma 9814 có khả năng bắn hạ được máy bay tàng hình của đối phương, tất nhiên trong tầm hỏa lực hiệu quả của VL MICA.