Việt Nam sắp nhận thêm tên lửa đối không R-73 Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Hơn chục quốc gia, trong đó có Việt Nam, được cho là sẽ nhận loại tên lửa không đối không R-73 của Nga vào cuối năm 2015.

Thông tin này vừa được ông Yuri Klishin, Giám đốc điều hành hãng phát triển tên lửa Duks, Nga cho biết trên tờ báo RIA Novosti. Theo đó, hiện có hơn 10 nước (gồm cả Việt Nam) sẽ nhận được các tên lửa không đối không R-73 vào cuối năm nay. 
Với Việt Nam thì đây có thể là đơn hàng ký kết thêm vì trước đó chúng ta đã mua số lượng lớn R-73 trang bị cho tiêm kích Su-27/30 hiện đại.
Viet Nam sap nhan them ten lua doi khong R-73 Nga?
Tên lửa không đối không R-73 hiện đại của Nga.
“Có một sự quan tâm đáng chú ý tới các tên lửa này. Rất nhiều nước như là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Algeria, Angola, Cuba, Bangladesh, Slovakia, Venezuela, Burma, Botswana, Uruguay, Indonesia, cũng như hầu hết các nước thuộc Liên Xô cũ được trang bị các tên lửa này”, Klishin nói.
Ông Klishin tiết lộ, hãng đang đàm phán bán thêm hàng trăm tên lửa R-73. Các hợp đồng bán tên lửa này sẽ được ký kết với Kazakhstan, Uzbekistan, Cuba và nhiều nước khác vào năm 2016.
Không nhưng thế tất cả các nước này có khả năng nhận chuyển giao công nghệ sửa chữa tên lửa R-73. Từ đó sẽ giúp cho việc tiết kiệm nguồn ngân sách trang bị vũ khí. “Trong suốt 10-12 năm qua, hàng ngàn tên lửa của chúng tôi đã được chuyển ra nước ngoài”, Klishin cho biết.
Đặc biệt, vị Giám đốc điều hành Klishin nhấn mạnh rằng trong mối cảnh tăng cường hợp tác kỹ thuật-quân sự hiện nay, các hợp đồng bán tên lửa sẽ được thực hiện với rất nhiều nước trên thế giới vào cuối năm nay.
“Chúng tôi đang tiến hành các công việc với các nhà thầu của chúng tôi, bao gồm cả Tập đoàn Tên lửa chiến thuật. Tất cả các chương trình được lên kế hoạch trong năm nay sẽ được thực hiện”, Klishin khẳng định.
R-73 được đánh giá là loại tên lửa không đối không có độ cơ động cao, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5-20 km, tốc độ bay tới 2.500 km/h. Phạm vi tác chiến tối đa của tên lửa này là 30 km.
Tên lửa không đối không R-73 được trang bị hệ thống đầu dò tầm nhiệt. Tên lửa có trọng lượng phóng 110 kg và chiều dài 2,9 mét. R-73 có khả năng vũ trang cho rất nhiều loại máy bay dòng Sukhoi và MiG như Su-25, Su-27/30/33/35, MiG-21 và MiG-29.
Văn Biên

Bình luận(0)