Tìm hiểu mô hình bay Sukhoi Su-37 của sĩ quan Việt Nam

Google News

Mô hình bay Sukhoi Su-37 có thể được sử dụng trong huấn luyện bắn súng máy phòng không 12,7mm và pháo phòng không 37mm.

Sáng kiến “Mô hình bay” của Trung úy QNCN Bùi Văn Toản, nhân viên quân lực, Ban CHQS huyện Hải Hậu đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định cấp bằng sáng chế và được Bộ CHQS tỉnh Nam Định cho phép sử dụng trong huấn luyện phòng không và diễn tập chiến đấu trị an trên địa bàn toàn tỉnh.
Những năm qua, công tác tạo giả tình huống địch tiến công đường không trong huấn luyện phòng không và diễn tập chiến đấu trị an cấp xã, do không có mô hình bay hoặc không có đủ kinh phí để thuê tàu lượn chuyên nghiệp, nên các đơn vị thường dẫn dắt tình huống bằng thuyết minh. Đặc biệt, trong công tác huấn luyện DQTV phòng không, do không có mô hình bay nên việc triển khai huấn luyện khẩu đội thực hành động tác bắt, bám mục tiêu thường dùng mô hình máy bay đặt trên sào, dễ làm cho người tập thiếu ý thức địch tình, làm ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện. Để khắc phục hạn chế trên, Ban CHQS huyện Hải Hậu chỉ đạo bộ phận sản xuất mô hình học cụ của cơ quan, trực tiếp là Trung úy QNCN Bùi Văn Toản nghiên cứu, chế tạo mô hình bay điều khiển từ xa đã sử dụng trong huấn luyện và diễn tập.
Tim hieu mo hinh bay Sukhoi Su-37 cua si quan Viet Nam
 Trung úy QNCN Bùi Văn Toản (bên trái) và mô hình bay với tên gọi SUKHOI SU-37 do anh tự thiết kế, chế tạo.
Với chi phí chế tạo thấp (khoảng 2 triệu đồng/mô hình, so với mô hình tương tự được bán trên thị trường là 30 triệu đồng); các bộ phận khung, vỏ của mô hình đều được làm bằng xốp cứng (thường là xốp giảm va đập trong hộp đựng các thiết bị điện tử) nên dễ tận dụng, tìm kiếm ở địa phương. Phần thiết bị điện của mô hình được sử dụng bộ điều khiển 2.4Ghz (gồm 2 bộ phận là bộ điều khiển từ xa cầm tay và bộ thu tín hiệu trên mô hình bay) 4 kênh, có phạm vi phủ sóng 1.200m. Phần động cơ của mô hình được sử dụng Motor Bruless a 2212-2700kv 11.1vol và bộ phận điều tốc Electric Speed Control 40A; bộ chuyển động cánh lái Servo Towpro9g; pin: Lipo 3s 11.1vol-2200mAh.
Với thiết kế khá đơn giản, lắp ráp, sử dụng dễ dàng, tính cơ động linh hoạt, mô hình bay này đã được sử dụng hiệu quả trong huấn luyện khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm, pháo phòng không 37mm và các tổ bắn máy bay bay thấp thuộc Ban CHQS huyện Hải Hậu. Mô hình cũng đã được sử dụng trong các cuộc diễn tập chiến đấu trị an của thị trấn Cồn năm 2013; xã Hải Hà năm 2014 và diễn tập khu vực phòng thủ huyện Ý Yên năm 2014.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)