Mỹ sẵn sàng giáng trả tin tặc Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) – Nhà Trắng sẽ đưa ra một đề xuất về giáng trả mạnh mẽ hơn đối với nhóm tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc.

Tổ chức an ninh mạng Mandiant (trụ sở tại Mỹ) vừa tố cáo chính quyền Trung Quốc dính líu tới một chiến dịch tấn công mạng tinh vi nhắm vào các doanh nghiệp, chính phủ và cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ.

Báo cáo dài 60 trang của công ty an ninh mạng Mandiant tường thuật chi tiết về hàng chục cuộc tấn công do một nhóm tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc thực hiện.

Công ty Mandiant tuyên bố rằng, nhóm tin tặc này có “sự hỗ trợ trực tiếp của chính quyền Trung Quốc” để phát động điều mà họ miêu tả là “chiến dịch tình báo mạng quy mô dài ngày”.

Đại diện Mandiant cho hay, từ năm 2006 tới nay, nhóm tin tặc có tên là APT1 đã lấy trộm lượng dữ liệu khổng lồ từ hơn 150 tổ chức, phần lớn đặt trụ sở tại Mỹ.
Tòa nhà tại Thượng Hải được cho là nơi tập trung các tin tặc do quân đội Trung Quốc quản lý, từng tấn công vào các công ty của Mỹ.

Mandiant không nêu tên đích danh những mục tiêu bị tấn công, nhưng chỉ ra rằng các cơ sở bị tấn công chủ yếu thuộc 20 ngành công nghiệp quan trọng, từ công nghệ thông tin  cho tới các dịch vụ tài chính.

Công ty an ninh mạng này cho hay, họ đã truy ra những hoạt động của nhóm tin tặc đều nằm chung một khu ở Thượng Hải, xung quanh trụ sở chính của đơn vị bí mật 61398 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Trung Quốc từ lâu bị coi là nguồn gốc của các cuộc tấn công mạng toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều cơ quan công nghệ thông tin cũng như công ty Mandiant từ trước tới nay vẫn phải nhẫn nhịn, không dám tố cáo trực tiếp chính quyền Trung Quốc vì không có đủ bằng chứng.

Hiện, công ty Mandiant đã thu thập đủ chứng cứ để chứng minh những hành động tấn công mạng trái phép của Trung Quốc. Họ nói rằng “đã tới lúc phải nói  rằng những vụ tấn công mạng trên xuất phát từ Trung Quốc”.

Mỹ chuẩn bị sẵn sàng đánh lại tin tặc Trung Quốc

Nhà Trắng đề xuất những biện pháp mạnh mẽ hơn đối với nhóm tin tặc đã liên kết với chính phủ Trung Quốc tấn công hơn 140 công ty của Mỹ.

Sau khi có đủ những bằng chứng buộc tội Trung Quốc ăn cắp một lượng lớn dữ liệu quan trọng từ các cơ quan của nước mình, Mỹ đã sẵn sàng tấn công chống lại tin tặc.

Theo các quan chức Mỹ, Nhà Trắng sẽ đưa ra một báo cáo với đề xuất ban đầu về những phản ứng mạnh mẽ hơn đối với nhóm tin tặc đã liên kết với chính phủ Trung Quốc tấn công hơn 140 công ty của Mỹ.

Dựa trên những báo cáo của công ty an ninh mạng Mandiant, các chuyên gia quân sự Mỹ tin rằng, nhóm tin tặc là một phần của lực lượng tác chiến mạng Quân đội Trung Quốc.

Những hành động của nhóm tin tặc có trụ sở tại Thượng Hải đã khiến Mỹ ra quyết định phải hành động mạnh mẽ hơn để chống lại gián điệp có hệ thống của Trung Quốc.

“Nếu chính quyền Trung Quốc đưa máy bay vào không phận của chúng ta, chúng ta sẽ đuổi họ đi ngay. Nếu điều đó xảy ra hai, ba, bốn lần, Tổng thống sẽ nhấc điện thoại lên và đưa ra tuyên bố trả đũa”, cựu trợ lý giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ FBI Shawn Henry cho hay.

Ông Henry, hiện là chủ tịch của công ty an ninh CrowdStrike cho rằng: “Việc này đã xảy ra rất nhiều lần. Vì vậy, cần phải đưa ra định nghĩa đâu là vạch đỏ và biện pháp giáng trả như thế nào”.

Theo đề xuất của ông Henry, thay vì đề nghị các công ty tăng cường an ninh mạng, chính phủ Mỹ cần tập trung vào vấn đề ngăn chặn tin tặc và những quốc gia hậu thuẫn.

Chuyên gia về an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế James Lewis cho rằng, trong năm vừa qua Nhà Trắng đã tổ chức khóa học nhằm ứng phó với tin tặc từ Trung Quốc. Điều này sẽ là gây khó khăn hơn nhiều cho những kẻ tin tặc muốn tấn công vào hệ thống an ninh mạng của các cơ quan của Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)