“Quân đội Trung Quốc nuôi hacker để tấn công Mỹ”

Google News

Theo báo cáo của công ty an ninh mạng hàng đầu của Mỹ, quân đội Trung Quốc kiểm soát hàng trăm, thậm chí hàng ngàn hacker tài giỏi và các loại virus máy tính khác nhau.

Công ty Mandiant công bố thông tin chấn động trên vào ngày hôm qua và cho hay kết quả đó có được từ hàng trăm cuộc điều tra. Theo đó, các nhóm hacker đột nhập vào các tờ báo Mỹ, cơ quan Chính phủ và nhiều công ty "đã nằm ở Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc biết về họ."

Bản báo cáo dài 74 trang tập trung vào một nhóm hacker như thế mang tên "APT1" - viết tắt của cụm từ Đe dọa Liên tục Cấp cao. New York Times dẫn lời các chuyên gia nói rằng nhóm hacker đã tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như mạng điện Mỹ.

"Chúng tôi tin APT1 có thể tiến hành các chiến dịch phá hoại qua mạng kéo dài, với quy mô rộng bởi nhóm này được sự ủng hộ từ chính quyền", Mandiant đưa tin.

Theo công ty trên, nhóm hacker là một nhánh thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc gọi là Đơn vị 61398. Các dấu hiệu số từ những vụ tấn công do nhóm này thực hiện đã giúp các chuyên gia của công ty lần tới một tòa nhà 12 tầng nằm ở ngoại ô Thượng Hải.

"Chúng tôi tin các chứng cứ được nêu trong tài liệu này sẽ xác nhận việc APT1 là Đơn vị 61398", theo báo cáo của Mandiant ước tính quân số của đơn vị này lên tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người.

 Công ty Mandiant đưa ra báo cáo tố Trung Quốc nuôi hàng ngàn hacker để tấn công Mỹ.

Ngay sau khi thông tin đó được công bố, Trung Quốc c lên tiếng bác bỏ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thông báo rằng "các cáo buộc thiếu chứng cứ rõ ràng như thế này vừa không thể hiện tính chuyên nghiệp vừa thiếu trách nhiệm và cũng không mang lại ích lợi nào trong việc giải quyết các vấn đề liên quan".

"Trung Quốc phản đối mạnh mẽ hoạt động đột nhập máy tính" phát ngôn viên Hồng Lỗi thông báo và cho biết thêm rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của các vụ tấn công qua mạng.

Theo ông Hồng Lỗi, nhiều vụ tấn công qua mạng đã tới từ các địa chỉ Internet (IP) nước ngoài và trong đó các IP có gốc từ Mỹ chiếm vị trí số một. Trước thông tin trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận chính thức nào.

Hàng loạt các vụ tấn công táo tợn của hacker nhằm vào các tờ báo lớn của Mỹ như The New York TimesWall Street Journal, cũng như mạng xã hội Twitter và các mạng khác khiến người ta lo ngại về các hacker Trung Quốc.

Tờ Times đưa tin rằng các hacker đã đánh cắp nhiều mật mã của tờ báo và truy cập vào máy tính cá nhân của 53 nhân viên công ty, sau khi tờ báo xuất bản một bài báo nói về tài sản của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Sau khi xảy ra sự cố trên, Times và một số công ty khác thuê Mandiant dọn dẹp hệ thống của họ sau các vụ tấn công.

Trong báo cáo của mình, Mandiant nói rằng APT1 đã đánh cắp hàng trăm terabyte dữ liệu từ ít nhất 141 tổ chức thuộc 20 ngành công nghiệp khác nhau.

Theo thông tin của Times, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy việc các hacker của APT1 đang ngày càng chú ý vào các công ty xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng Mỹ, gồm mạng điện, đường ống khí đốt và mạng đường nước.

Một mục tiêu là một công ty có khả năng điều khiển tới hơn 60% các đường ống dầu và khí đốt ở Bắc Mỹ.

Trong Thông điệp liên bang gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểurằng việc những kẻ ở bên ngoài Mỹ có khả năng can thiệp vào các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng ở Mỹ là một mối quan tâm lớn của chính quyền.

"Chúng ta biết rằng các nước ngoài và các công ty ngoại quốc đã đánh cắp bí mật doanh nghiệp của chúng ta. Giờ các kẻ thù của chúng ta còn tìm kiếm cơ hội phá hoại mạng điện, các thể chế tài chính, hệ thống kiểm soát không lưu của chúng ta. Nhiều năm nữa, chúng ta không thể nhìn lại và băn khoăn vì sao mình không làm gì để chống lại các mối đe dọa tới an ninh và nền kinh tế của chúng ta", Tổng thống Obama tuyên bố.

Công trình được báo cáo mô tả là trụ sở của nhóm hacker APT1 nằm ở Ngoại ô Gaoqiao của Thượng Hải, gần một tổ hợp hóa dầu và được vây quanh bởi nhiều cửa hàng nhỏ.

 Theo Mandiant, một tòa nhà không có biển hiệu ở Thượng Hải là nơi tập trung của các hacker do PLA quản lý.

Tòa nhà này không có biển hiệu ở bên ngoài nhưng biểu tượng ngôi sao đỏ của PLA lại được treo ngay trên cửa chính của tòa nhà.

Một người lính mặc quân phục ngụy trang đã đứng tại cửa chính của tòa nhà trong khi một người khác mặc áo choàng của PLA đang đứng ở trong trạm gác, gần với một tấm biển đề dòng chữ "Cấm chụp ảnh" bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung.
TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo VNP

Bình luận(0)