Kỳ tích bộ đội Việt Nam bắn 14 phát B41 vẫn khỏe

Google News

(Kiến Thức) - Nếu là người bình thường, bắn 3 phát súng chống tăng B41 liên tiếp có thể bị ngất tại chỗ, nhưng với chiến sĩ Trần Võ Việt thì lại khác.

Súng chống tăng B41 là cách gọi của Việt Nam dành cho thiết kế súng phóng lựu chống tăng phản lực RPG-7 do công ty Bazalt (Liên Xô) thiết kế từ năm 1961, được nhà máy Degtyarev sản xuất từ tháng 6/1961 tới tận ngày nay với số lượng lên tới khoảng 9 triệu khẩu. Cùng với thiết kế súng AK thì RPG-7 cũng là một trong những vũ khí cá nhân phổ biến nhất thế giới hiện nay.
Thiết kế đơn giản, sức mạnh khủng khiếp
Súng chống tăng B41 có kết cấu hết sức đơn giản, cấu tạo hình ống cỡ 40mm, dài khoảng 950mm, nặng 7kg. Giữa thân phình to ra thành một buồng rộng - buồng đốt chứa liều phóng. Việc tạo thành buồng đốt này sẽ đẩy súng về phía trước, nhưng lực này được cân bằng bởi lỗ thoát khí và tuye sau. Chỗ phình ra của nòng có ốp lót gỗ dán (về sau thay bằng nhựa tổng hợp) chống nóng vai xạ thủ. Súng có hai tay cầm, với người thuận bên phải thì tay phải đặt trước, trái sau.
 Các chiến sĩ đang huấn luyện sử dụng súng chống tăng B41.
Trên thân súng có thể lắp kính ngắm PGO-7, hoặc loại PGO-7V1 có thêm vạch chia cho đạn hạng nặng hoặc kính ngắm đêm để phục vụ cho việc tác chiến đánh đêm. Bên cạnh đó, súng còn được chế sẵn bộ thước ngắm - đầu ruồi kim loại.
B41 hay RPG-7 được thiết kế với rất nhiều đạn xuyên giáp diệt tăng, đạn chống bộ binh, đạn phá công sự. Điển hinh là loại đạn PG-7V đưa vào sử dụng năm 1961 có tầm bắn mục tiêu di động 250m, xuyên giáp dày 260mm; đạn 2 đầu nổ PG-7VR ra mắt năm 1988 có khả năng phá hủy xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ ERA; đạn nhiệt áp TGB-7V chuyên diệt bộ binh nấp trong lô cốt, được ra mắt năm 1988.
Các viên đạn súng chống tăng B41 đều có cỡ to hơn nòng nên chỉ lắp phần đuôi vào nòng súng B41. Khi bắn, liều phóng nhỏ đẩy viên đạn ra khỏi nòng 11m trước khi động cơ chính hoạt động đưa đạn PG-7 lên vận tốc 295m/s. Nếu không trúng mục tiêu, đạn sẽ bay 1.100m rồi tự hủy.
Súng có tiếng nổ đầu nòng đặc biệt nguy hiểm, nếu bắn nhiều phát liên tục (3-6 phát) có thể gây chảy máu tai, nặng hơn là ngất tại chỗ. Tuy nhiên, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bộ đội Việt Nam đã lập nên kỳ tích mà bất cứ xạ thủ B41/RPG-7 nào cũng khó vượt qua – đó là bắn 14 phát liên tiếp vẫn khỏe mình, bình thường.
 Nếu bắn 3-6 phát B41 liên tục có thể khiến xạ thủ ngất tại chỗ.
Bắn 14 phát B41 vẫn khỏe mạnh
Đó là người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam Trần Võ Việt, sinh năm 1952, trú tại xóm 2, xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Với kỳ tích này, có thể nói ông Việt đang giữ một kỷ lục quân sự độc đáo.
Theo cuốn sách Kỷ lục Quân sự Việt Nam (tác giả Nguyễn Minh), ông Trần Võ Việt là người con cả trong một gia đình có 8 anh em. Ngày 12/12/1970, ông lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi. Ông được phân vào đơn vị C19 công binh, Trung đoàn 271 – Quân khu 4. Đến tháng 6/1971, sau một thời gian huấn luyện, Trung đoàn được giao nhiệm vụ vào B5 mở đường Trường Sơn Đông.
Chiến công, kỷ lục đặc biệt mà ông lập được là trong chiến dịch Nguyễn Huệ diễn ra vào tháng 4-5/1972. Theo đó, ngày 16/5/1972, đoàn tàu địch từ Trảng Bàng vào chi viện cho Sài Gòn. Đoàn tàu gồm 12 chiếc, trong đó có những tàu có trọng tải 1.000 tấn chở xe tăng, vũ khí và cả tiểu đoàn lính đi càn quét. Chúng vừa đi, vừa bắn phá dọc 2 bờ sông. Máy bay thì bắn phá, ném bom vào những trận địa hiểm yếu để yểm trợ cho đoàn tàu tiến lên.
 Huấn luyện dùng B41 tại một đơn vị quân đội.
Lúc này, chiến sĩ Trần Võ Việt được giao giữ súng chống tăng B41 phát lệnh tấn công cho toàn đơn vị. Mặc cho 12 chiếc tàu tuần tiễu bắn phá dọn đường, tất cả mọi người đều nằm im chờ cho giặc vào ổ phụ kích của đơn vị. Khi địch đã lọt sâu vào trận địa phục kích, Trần Võ Việt đã dùng súng chống tăng B41 phát lệnh khai hỏa, cả đơn vị lập tức phát huy các loại hỏa lực bắn vào tàu địch. Vì bất ngờ bị phục kích, giặc vô cùng hoảng và rối loạn, chống đỡ yếu ớt.
Sau hơn một giờ đồng hồ chiến đấu anh dũng, ông và đồng đội đã bắn cháy 6 tàu giặc, phá hủy toàn bộ phương tiện chiến đấu trên tàu. Cũng trong đêm đó, đài kỹ thuật của ngụy thông báo, số lính trên tàu lên đến 400 người, trong đó có một cố vấn Mỹ. Trong trận này, ông đã bắn đến 14 viên đạn súng chống tăng B41 góp phần tiêu diệt 6 tàu giặc.
Ông Việt cho biết: “Tôi cũng không thể cắt nghĩa được vì sao khi đó tôi bắn “sung” đến thế. Bình Thường, một chiến sĩ bắn đạn B41 có khỏe nhất thì cũng chỉ bắn được 3 quả. Nếu bắn liên tục sẽ gây chấn thương thần kinh, bị ù tai hoặc có thể bị ngất xỉu tại chỗ. Thế nhưng, tôi đã bắn liên tiếp 14 phát mà không hề hấn gì… Thực ra, trong trận đó nếu không có đồng chí Lê Cường (Đại tá Lê Cường, nguyên là cán bộ thuộc cơ quan Tổng cục Chính trị) lúc đó là Trung đội trưởng chỉ huy trận đánh nhanh chóng đến cứu giúp thì tôi không còn sống đến bây giờ. Vì khi đó, sau lưng tôi còn mang một ba lô đạn, luồng lửa phụt hậu làm cả ba lô bóc khói, lửa bắn đầu lan. Anh Cường đã rời khỏi công sự chạy đến, nhanh tay dập tắt ngọn lửa. Lần đó nếu không có anh Cường, tôi cùng cái ba lô đạn đã nổ tung”.
Hoàng Lê

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Hà My

Đảng và nhà nước cần có những chính sách ưu đãi dành cho ông Trần Võ Việt vì đó là một kỳ tích chưa từng có trong lịch sử! Đúng là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.