Khám phá tàu tuần tra mà Việt Nam đóng cho Venezuela

Google News

(Kiến Thức) - Tổng Công ty Sông Thu đang thực hiện hợp đồng chế tạo hai tàu tuần tra SPa 4207 theo đơn hàng của Hải quân Venezuela. 

Trong những năm gần đây, nhờ sự “tự lực cánh sinh” trong nước và giúp đỡ từ bên ngoài, công nghiệp đóng tàu quân sự Việt Nam đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Các công ty đóng tàu thuộc Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu chế tạo thành công hàng loạt thiết kế tàu tuần tra, tàu pháo và cả tàu tên lửa hiện đại trang bị cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam, Kiểm ngư. Không dừng lại ở đó, Việt Nam đang hướng tới việc xuất khẩu các sản phẩm tàu thuyền cho hải quân các nước.
Kham pha tau tuan tra ma Viet Nam dong cho Venezuela
 Lễ đặt ky đóng tàu tuần SPa 4207 cho Hải quân Venezuela mang số hiệu YN549807 và YN549808.
Một trong những hợp đồng đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây là thương vụ đóng hai tàu tuần tra SPa 4207 theo đơn hàng của Hải quân Venezuela. Lễ đặt ky khởi đóng các tàu được Tổng Công ty Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) thực hiện vào sáng ngày 21/4/2015.
Theo thông tin từ Công ty Sông Thu, tàu tuần tra SPa 4207 do hãng Damen Hà Lan thiết kế đáp ứng các yêu cầu: Công tác tuần tra ven bờ; bảo vệ bờ biển; an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu hộ.
Tàu cao tốc SPa 4207 có chiều dài 42,8m, rộng 7,1m, tốc độ bơi tối đa 48,15km/h, thủy thủ đoàn 17 người. Tàu có hình dáng vỏ đơn với đáy hình chữ V sâu và cánh đè sóng. Tàu được trang bị hầm chân vịt đặc biệt để hệ thống đẩy làm việc hiệu quả hơn và giảm độ rung và tiếng ồn.
Sông Thu tiết lộ thêm rằng, SPa 4207 sở hữu thiết kế mũi tàu đặc biệt, nổi bật với khả năng đi biển ưu việt.
Kham pha tau tuan tra ma Viet Nam dong cho Venezuela-Hinh-2
 Tàu tuần tra SPa 4207 của lực lượng tuần duyên bờ biển một quốc gia khác.
Damen quảng bá tàu tuần tra SPa 4207 có một số ưu điểm sau: cách thức bố trí hợp lý, hiệu quả; tính năng hoạt động cao; tiết kiệm chi phí vận hành; dễ dàng bảo dưỡng; được trang bị máy móc mới và đạt tiêu chuẩn thương mại cao.
Ngoài Venezuela, SPa 4207 đã được hãng Damen ký xuất khẩu cho 9 quốc gia trên thế giới.
Đáng lưu ý, ngoài sản phẩm SPa 4207, Việt Nam đã xuất khẩu thành công bốn tàu chở quân RoRo 5612 cho Hải quân Venezuela, đơn hàng do Công ty đóng tàu Hạ Long thực hiện.
Tàu đổ bộ/hậu cần Roro 5612 có chiều dài 57,27m, rộng 12m, lượng giãn nước 600 tấn, tốc độ 10,4 hải lý/giờ. Tàu Roro 5612 thích hợp cho việc vận tải, tiếp tế đến các đảo, có thể mang theo các xe thiết giáp lội nước hạng nhẹ…
Hoàng Lê

Bình luận(0)