Việt Nam mua 2 tàu hộ vệ tên lửa Sigma của Hà Lan

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Damen đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp 2 tàu hộ vệ tên lửa Sigma cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Theo phương tiện truyền thông Hà Lan, thỏa thuận chính thức có thể được ký kết vào cuối năm nay, mở ra dấu mốc đặc biệt cho nhà máy đóng tàu Damen, giúp tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân Hà Lan.
Damen không tiết lộ chi tiết giá trị hợp đồng, nhưng theo nguồn tin bên trong thì giá trị vào khoảng nửa tỷ Euro (tức là khoảng 660 triệu USD). Trong đó, chính phủ Hà Lan cũng có tham gia tài trợ.
Hợp đồng này bao gồm việc chế tạo 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp Sigma 9814 có chiều dài khoảng 98m, rộng 14m. Các tàu được trang bị hệ thống pháo hải quân Oto Melara 76mm, tên lửa hành trình chống tàu và hệ thống ống phóng thẳng đứng với tên lửa phòng không Mica.
Không rõ Sigma 9814 sẽ được trang bị loại tên lửa chống tàu nào, đó cũng có thể là tên lửa của Nga (Kh-35 Uran-E) bởi Việt Nam có truyền thống lâu dài sử dụng loại tên lửa này. Hoặc đó cũng có thể chính là biến thể của Kh-35 Uran E được liên doanh chế tạo tên lửa Nga – Việt hợp tác sản xuất mà báo chí Nga đã tiết lộ vào năm ngoái. Nhưng cũng không loại trừ khả năng nó sẽ dùng tên lửa do các nước châu Âu chế tạo (hiện các tàu Sigma 9113 của Indonesia đang sử dụng tên lửa chống tàu Exocet của Pháp).
Trong khuôn khổ hợp đồng, Tập đoàn Thales Hà Lan sẽ là nhà cung cấp chính các thiết bị điện tử gồm radar, hệ thống cảm biến, hệ thống điều khiển hỏa lực…
Tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Sigma.
Về việc đóng tàu tuy không được công bố chi tiết nhưng có vẻ một trong 2 tàu Sigma sẽ được đóng tại Hà Lan, trong khi tàu còn lại đóng tại nhà máy Việt Nam theo phương thức chuyển giao công nghệ sản xuất.
Trong những năm qua, Việt Nam và Hà Lan đã có nhiều chương trình hợp tác quốc phòng, đặc biệt trong lĩnh vực đóng tàu. Phía Hà Lan đã giúp đỡ thiết kế tàu tuần tra đa năng DN-2000 cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, việc đóng tàu này được thực hiện tại Việt Nam.
Có thể nói, việc mua thêm các tàu hộ vệ tàng hình Sigma hiện đại cùng với 4 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong bảo vệ biển, đảo đất nước, trong bối cảnh tranh chấp biển đang hết sức phức tạp.
Hoàng Lê

Bình luận(0)