Báo Trung Quốc: Việt Nam sẽ trang bị 28 xe tăng T-90MS?

Google News

(Kiến Thức) - Báo mạng Sina (Trung Quốc) cho rằng, Việt Nam đang xem xét việc mua và trang bị 28 chiếc xe tăng T-90MS hiện đại từ Nga. 

Báo mạng Sina (Trung Quốc) mới đây đưa tin rằng, Quân đội Nhân dân Việt Nam đang xem xét việc mua và trang bị từ Nga các xe tăng T-90MS, kế hoạch ban đầu là mua 28 chiếc. Theo nhu cầu hiện tại thì lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam cần ít nhất là 200 xe tăng mới.
Mạng Sina cho rằng, Lục quân Quân đội Việt Nam suốt nhiều năm qua không được chú trọng đầu tư hiện đại hóa. Thực tế việc này do Việt Nam phải tập trung trang bị cho hải quân và không quân, trong khi nguồn ngân sách gặp nhiều khó khăn. Thế nên hướng lục quân không được đầu tư mạnh.
Bao Trung Quoc: Viet Nam se trang bi 28 xe tang T-90MS?
 Xe tăng T-90MS.
Chính vì vậy, lực lượng tăng – thiết giáp của Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại chủ yếu sử dụng các xe tăng T-54/55 và T-62 bị coi là lạc hậu trên thế giới. Không những vậy, các xe tăng Việt Nam còn lạc hậu khi so sánh với nước láng giềng như Thái Lan – nước này đã nhập khẩu xe tăng T-84 Oplot-T của Ukraine, Trung Quốc thì đã trang bị các xe tăng Type 99 được coi là hiện đại hàng đầu thế giới.
Để bù đắp một phần những khoảng trống trong lực lượng tăng thiết giáp, phía Việt Nam đã đưa ra giải pháp nâng cấp một số xe tăng T-54/55. Tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của các cuộc chiến tranh hiện đại.
Đầu những năm 2000, Việt Nam được cho là đã có ý định mua 150 xe tăng T-72M1 – phiên bản xuất khẩu của T-72 cho các nước Đông Âu, không có giáp ERA, hạ cấp hệ thống điều khiển hỏa lực. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thành công.
Một số thông tin cho biết rằng, phía Việt Nam sẽ trang bị xe tăng T-90MS cho các đơn vị đóng ở khu vực phía Bắc.
T-90MS là phiên bản nâng cấp hiện đại hóa dựa trên cơ sở xe tăng T-90S dành cho xuất khẩu. So với T-90S cũ, T-90MS được trang bị động cơ mạnh hơn với công suất lên tới 1.130 mã lực, trang bị giá điều khiển vũ khí tự động UDP T05BV-1 lắp súng 7,62mm, trang bị giáp phản ứng nổ ERA kiểu mới cùng hệ thống điện tử hiện đại hơn. Đặc biệt, thùng đạn trong xe được thiết kế lại nhằm tăng tính sống sót cho kíp lái nếu bị đạn xuyên địch công phá vào bên trong.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)