Chế tạo thành công tế bào tiêu diệt bệnh ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trên thế giới các nhà khoa học Nhật thử nghiệm thành công tế bào có khả năng tiêu diệt bệnh ung thư có thể tiêm trực tiếp vào cơ thể bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Dị ứng và Miễn dịch RIKEN, Nhật Bản đã chế tạo thành công tế bào T thuộc hệ miễn dịch cơ thể – sát thủ của bệnh ung thư. 

Đây được xem là bước đột phá trong quá trình nghiên cứu tìm ra phương pháp chữa bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu cho hay bước đột phá này mở đường cho phương pháp điều trị tiêm trực tiếp tế bào diệt ung thư vào cơ thể bệnh nhân.

 Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tạo ra tế bào T có khả năng tiêu diệt bệnh ung thư

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tế bào lympho T được sản xuất trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các phương pháp thông thường. Những tế bào này thường không hiệu quả trong quá trình tiêu diệt tế bào ung thư bởi chúng tồn tại trong thời gian rất ngắn, tồn tại trong tự nhiên trong cơ thể với số lượng nhỏ và thiếu các phân tử để tiêu diệt tế bào ung thư.

Để tạo ra tế bào này, các nhà khoa học phải tiến hành tái lập trình tế bào lympho T vào tế bào dòng tế bào gốc vạn năng cảm ứng (iPS). Sau đó các tế bào Ips được phát triển trong phòng thí nghiệm và cảm ứng biệt hóa thành các tế bào lympho T một lần nữa. Tế bào T mới được tái tạo từ các tế bào iPS có khả năng chủ động tiêu diệt các loại bệnh ung thư trong tương lai.

Bác sĩ Kawamoto cho biết: “Chúng tôi đã thành công trong việc sản xuất tế bào T kháng nguyên đặc biệt từ các tế bào Ips và lympho T".

"Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm những tế bào T này trên những khối u chứa tế bào ung thư trong cơ thể. Dự kiến, các tế bào này sẽ được tiêm trực tiếp vào cơ thể bệnh nhân. Phương pháp điều trị này sẽ được thực hiện trong tương lai không xa”, ông Kawamoto nói thêm.

Cẩm Linh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)